leftcenterrightdel
 Ông Vũ Hoài Nam, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam phát biểu tại Lễ tôn vinh.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Vũ Hoài Nam, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam cho biết, thực hiện lời dạy của Bác Hồ và noi theo gương sáng của Người, các thế hệ người Việt Nam tiếp nối nhau phấn đấu thi đua, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc biết bao tấm gương bình dị mà cao quý đã được Đảng, Nhà nước và Nhân dân tôn vinh, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Cũng trên tinh thần đó, đồng thời nhằm góp phần tôn vinh và biểu dương các tấm gương điển hình trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, một lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong đời sống chính trị - xã hội của một quốc gia. Thực hiện chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam được giao chủ trì tổ chức Chương trình Bình chọn và Tôn vinh Gương sáng pháp luật hàng năm vào đúng dịp Ngày pháp luật Việt Nam 9/11 nhằm lan tỏa và nhân rộng những tấm gương điển hình trong hoạt động xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật trong phạm vi toàn quốc

leftcenterrightdel
 Các Gương sáng pháp luật năm 2023 trên bục vinh danh tại buổi lễ.

Năm 2023, lần thứ 2 Chương trình được tổ chức, qua nhiều khâu, nhiều bước hết sức chặt chẽ, khách quan, công tâm với gần 160 đề cử đều là những tấm gương sáng trong các ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn khác nhau. Hội đồng bình chọn và Ban Tổ chức đã lựa chọn được 50 gương điển hình trong gần 160 đề cử để vinh danh trong buổi lễ hôm nay.

Đại diện ngành KSND được vinh danh gương sáng pháp luật lần này là Vụ trưởng Vụ Pháp chế và quản lý khoa học, VKSND tối cao Hoàng Thị Quỳnh Chi. Là người đứng đầu một đơn vị có bề dày như Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, thành tích của tập thể có dấu ấn đậm nét của người đứng đầu. Nhiều năm liền là Chiến sỹ thi đua cơ sở, Chiến sỹ thi đua ngành KSND. Nhiều lần vinh dự nhận Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao, Chánh án TAND tối cao, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam…

Đồng thời bày tỏ tin tưởng, những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức, đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện những gương sáng pháp luật được vinh danh, ông Châu Phi Đô, Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bạc Liêu bày tỏ: "Tôi cảm thấy rất vinh dự, tự hào, hạnh phúc là một trong 50 người được tôn vinh gương sáng pháp luật năm 2023. Đây cũng chứng minh được sự nỗ lưc, phấn đấu về bản thân tôi trong thời gian qua. Tôi thấy đây là động lực để cho tôi phát triển, trên con đường bảo vệ công lý cho những người nghèo, người yếu thế. Sau khi được nhận những vinh danh này tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa, nhất là trong công tác trợ lý pháp lý để giúp cho người dân hiểu biết pháp luật và ngày càng hiều được đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng để họ tự nâng cao đời sống của mình nhiều hơn".

leftcenterrightdel
 Vụ trưởng Vụ 14 VKSND tối cao Hoàng Thị Quỳnh Chi được vinh danh tại Lễ tôn vinh gương sáng pháp luật 2023.

Ngày 9/3/2021, Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 341/QĐ-BTP  về việc phê duyệt Đề án bình chọn, tôn vinh cá nhân tiêu biểu trong xây dựng và thực hiện pháp luật (gương sáng pháp luật). Theo Đề án, Bộ Tư pháp giao Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức thực hiện Chương trình. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh là Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình; Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, Vũ Hoài Nam là Trưởng Ban Tổ chức Chương trình.

Gương sáng pháp luật là hoạt động nhằm biểu dương, tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong việc xây dựng và thi hành pháp luật, qua đó lan tỏa những hình ảnh tốt đẹp, những tấm gương anh dũng, đức hy sinh của công dân và cán bộ, công chức trong sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Việc bình chọn, tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong việc xây dựng và thi hành pháp luật cũng nhằm đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nằm trong chuỗi các sự kiện hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11. 

 

Minh Nhật