Năm 2021, tập thể lãnh đạo cán bộ viên chức VKSND tỉnh Ninh Thuận đã nhanh chóng lên kế hoạch triển khai toàn diện về mọi mặt công tác, quán triệt đến từng đơn vị tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về cải cách tư pháp, đổi mới phương pháp làm việc, nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm.

leftcenterrightdel
Đồng chí Phạm Thu - Viện trưởng VKSND tỉnh Ninh Thuận.

Để nắm bắt kịp thời và giải quyết có hiệu quả các vấn đề phát sinh trong hoạt động kiểm sát, định kỳ thời gian họp cơ quan, họp trực tuyến với cấp trên, các VKSND 2 cấp của tỉnh Ninh Thuận đã từng bước kiểm điểm, rút kinh nghiệm, cải tiến từng mặt công tác, trong đó có sáng kiến tổ chức 3 Cuộc thi kỹ năng nghiệp vụ, góp phần nâng cao nhận thức và trình độ, bản lĩnh của đội ngũ cán bộ công chức, Kiểm sát viên, góp phần làm chuyển biến theo chiều hướng tốt, nâng cao được hiệu quả công tác của ngành.

Từ 3 Cuộc thi “Viết bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa Dân sự, Hành chính năm 2021”, Cuộc thi “Viết bản luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa Hình sự sơ thẩm năm 2021” và Cuộc thi “Kỹ năng soạn thảo văn bản năm 2021”, Viện Kiểm sát 2 cấp tỉnh Ninh Thuận đã thu hút hơn 60 bài dự thi có chất lượng.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên báo cáo án với lãnh đạo VKSND tỉnh Ninh Thuận. 
Đánh giá về các bài thi về 3 mặt công tác lần này, đồng chí Phạm Thu – Viện trưởng VKSND tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Tuy là lần đầu tiên VKSND tỉnh Ninh Thuận phát động cùng một lúc cả 3 cuộc thi viết, nhưng chúng tôi thực sự bất ngờ về sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của các đồng chí. Nhiều bài thi thể hiện được tính sắc sảo về phương pháp luận, vận dụng nhuần nhuyễn quy định pháp luật hiện hành, đúng với kim chỉ nam của ngành Kiểm sát Nhân dân: “Công minh, Chính trực, Khách quan, Thận trọng, Khiêm tốn” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Ngành KSND”.
leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tham gia khám nghiệm hiện trường.
Trên phương diện công tác thực tiễn tại cơ sở và từng vụ việc cụ thể, VKSND tỉnh Ninh Thuận cũng đã yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ phải chú trọng chất lượng từng khâu công tác, thời hạn giải quyết vụ án, vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Các vụ án hình sự khởi tố đều được kiểm sát ngay từ đầu. Kiểm sát viên phải bám sát quá trình điều tra nên truy tố có căn cứ đúng quy định pháp luật.

“Không có vụ nào khởi tố oan, sai, bỏ lọt tội phạm, và không có trường hợp nào Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội. Đối với các vụ án dân sự, hôn nhân, gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động… được VKSND tỉnh Ninh Thuận kiểm sát chặt chẽ 100% về thủ tục thụ lý. Các Kiểm sát viên nắm chắc và thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn đúng quy định của pháp luật. Kiểm sát viên ngày càng có bản lĩnh nghiệp vụ khi tranh tụng tại tòa. Trong đề xuất quan điểm giải quyết vụ án, vụ việc có căn cứ vững chắc, đúng pháp luật. Đây là niềm tự hào của chúng tôi khi đội ngũ Kiểm sát viên ngày càng có sự tiến bộ, ngày càng chín chắn khi thực thi chức trách, nhiệm vụ trong màu áo cán bộ Kiểm sát Nhân dân” – Đồng chí Phạm Thu, Viện trưởng VKSND tỉnh Ninh Thuận bày tỏ.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên trung cấp Võ Tấn Lam thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án điểm “Giết người” xảy ra trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Ảnh Phạm Thị Lan - Phòng 2 VKSND tỉnh Ninh Thuận.
leftcenterrightdel
Kiểm sát viên tham gia hỏi cung bị can. 

Bên cạnh mục tiêu xây dựng trình độ bản lĩnh cho đội ngũ qua các cuộc thi, lãnh đạo VKSND tỉnh Ninh Thuận cũng chú trọng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nâng cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, kiểm sát thi hành án hình sự, dân sự, hành chính; bảo đảm công tác kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đúng pháp luật, dứt điểm, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện gay gắt, kéo dài.

Đặc biệt công tác kháng nghị, kiến nghị của 2 cấp được quan tâm chỉ đạo sâu sát, góp phần phát hiện kịp thời những vi phạm, thiếu sót trong tố tụng, từ đó ban hành kháng nghị, kiến nghị có căn cứ vững chắc, đúng pháp luật, yêu cầu các cơ quan tư pháp khắc phục, chấn chỉnh, phòng ngừa; bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh, thống nhất.

leftcenterrightdel
Hội nghị Tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2021. 

Ngay thềm xuân mới năm 2022, sau khi Chỉ số 01/CT-VKSTC ký ngày 27/12/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao về triển khai công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2022 và Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 02/12/2021 của Tỉnh ủy Ninh Thuận về phương hướng nhiệm vụ năm 2022, VKSND tỉnh Ninh Thuận đã xác định chương trình hành động: "Tăng cường trách nhiệm công tố, kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tư pháp bảo đảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm; đạt và vượt chỉ tiêu công tác do Quốc Hội giao. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động Cơ quan điều tra của VKSND, góp phần xây dựng hệ thống các cơ quan tư pháp liêm chính, nghiêm minh. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ VKS các cấp ngang tầm với nhiệm vụ được giao. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong ngành KSND và bảo đảm nguồn lực để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới”.

leftcenterrightdel
 Trao đổi quan điểm, đưa ra đề xuất giải quyết đưa ra yêu cầu điều tra vụ án hình sự. Ảnh Phạm Thị Lan - Phòng 2 VKSND tỉnh Ninh Thuận.
Tình hình ANTT và ATXH vẫn còn diễn biến phức tạp, luôn có xu hướng tăng, gây áp lực nhất định đối với những người thực thi pháp luật, bảo vệ công lý, trong đó có lực lượng KSND các cấp. Tuy nhiên với quyết tâm “Đoàn kết, trách nhiệm, khát vọng, cống hiến; Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022” của toàn ngành đề ra, VKSND tỉnh Ninh Thuận trên dưới một lòng, phấn đấu cùng tiến bộ, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, bảo vệ cái đúng, đấu tranh không khoan nhượng với cái sai, quyết tâm giữ gìn phẩm chất trong sáng, hình ảnh tốt đẹp của Ngành, xứng đáng với niềm tin của Đảng, của Nhà nước và nhân dân, xứng đáng với trọng trách bảo vệ pháp luật mà Quốc Hội giao phó.
Hồng Việt