Ngày nay, từng cán bộ, công chức của VKSND tỉnh Tiền Giang luôn luôn biết ơn và cố gắng giữ gìn, phát huy những truyền thống tốt đẹp, vẻ vang của dân tộc. “Hướng về biển đảo quê hương” là một thông điệp ý nghĩa mà VKSND tỉnh Tiền Giang muốn lan tỏa đến các đồng chí, đồng nghiệp trên cả nước về vẻ đẹp và tình cảm đối với quê hương miền biển đảo.

Với tinh thần ấy, vừa qua Đảng ủy, Ban lãnh đạo Viện và Đoàn Thanh niên VKSND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức chuyến thăm và tặng quà cho các cán bộ, chiến sỹ đóng quân tại đảo Cồn Ngang, thuộc Đồn Biên phòng Phú Tân (Bộ đội Biên phòng tỉnh Tiền Giang).

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Hình ảnh chuyến thăm và tặng quà tại đảo Cồn Giang

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, biển đảo luôn là một phần thiêng liêng không thể tách rời. Đảo Cồn Ngang là một bãi bồi ở vùng cửa sông Mekong thuộc xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang. Trong Chiến tranh Đông Dương và Chiến tranh Việt Nam, đảo Cồn Ngang là vùng đệm để lực lượng Cách mạng cơ động từ địa bàn Gò Công sang Bến Tre, nên nơi đây đã từng diễn ra một số trận chiến ác liệt.

Tại đây, VKSND tỉnh Tiền Giang đã đến thăm và tặng quà cán bộ, chiến sỹ trực gác ở đảo Cồn Ngang nơi mà mấy chục năm qua vẫn như một 'thủy cung' bí ẩn đối với cư dân miền biển mặn Gò Công.

Yêu biển mà không yêu những con người nơi đây thì chính là một thiếu sót lớn, bởi đây là nơi có nhiều sự hy sinh cả trong chiến tranh lẫn thời bình.

Trong chiến tranh thì luôn khốc liệt và tang thương, nhưng trong thời bình cũng không kém phần vất vả, khi các cán bộ, chiến sỹ ở đảo Cồn Ngang vẫn luôn canh gác ngày đêm để bảo vệ và giữ gìn an ninh trật tự khu vực bãi bồi trên biển Gò Công, cũng như kiểm soát tình hình khai thác thủy sản của ngư dân đánh bắt ven bờ trong khu vực.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Viếng Bia di tích lịch sử Chiến Lũy Pháo Đài

Cũng trong chuyến đi này, Ban lãnh đạo Viện, cùng cán bộ, công chức VKSND tỉnh Tiền Giang có buổi gặp gỡ, giao lưu và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ tại Đồn Biên phòng Phú Tân, động viên tinh thần của những chiến sỹ phải đóng quân nơi miền biển đảo xa xôi, cách trở; đồng thời đến viếng và thắp hương tưởng niệm Bia di tích lịch sử Chiến Lũy Pháo Đài, tại ấp Pháo Đài, xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.

Tại đây, Ban lãnh đạo cùng các công chức và Đoàn thanh niên của VKSND tỉnh được cán bộ, chiến sỹ của Đồn Biên phòng Phú Tân giới thiệu về lịch sử hình thành chiến lũy Pháo Đài, nơi mà vị Anh hùng dân tộc Trương Định cho nghĩa quân xây dựng để làm căn cứ kháng Pháp. Khu di tích nằm ngay ở sông Cửa Tiểu rất thuận lợi cho việc đến tham quan bằng đường thủy hoặc đường bộ.

Tại đây có trang bị súng thần công loại lớn trấn giữ cửa biển quan trọng của đồng bằng sông Cửu Long, qua đó cho thấy ông cha ta ngày xưa đã có tầm nhìn chiến lược về quân sự khi xây dựng căn cứ để bảo vệ vùng trời, vùng biển của quê hương Tổ quốc…

Chuyến đi mang đầy ý nghĩa này đã góp phần giúp cho cán bộ, công chức VKSND tỉnh Tiền Giang thêm tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc, tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ lòng yêu nước, nâng cao ý thức trách nhiệm về giữ gìn và bảo vệ chủ quyền biển, đảo, để qua đó cống hiến nhiều hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở đại phương.

Minh Nhật