Kiểm sát trên huyện đảo tiền tiêu

Những ngày cuối Hè, khi những cơn áp thấp nhiệt đới hay giông bão đã tạm ngưng, đoàn công tác từ đất liền ra đảo Bạch Long Vĩ với hành trình hơn 10 giờ lênh đênh trên tàu đánh bắt cá cùng ngư dân và các Kiểm sát viên VKSND huyện Bạch Long Vĩ (TP Hải Phòng).

Qua những cơn sóng đập vào thân tàu, những lần con tàu chồm lên, giật xuống làm lảo đảo đến cả người thuyền trưởng, phóng viên đã phần nào cảm nhận được những khó khăn, vất vả của những người chiến sĩ mang trên mình màu áo thiên thanh trên huyện đảo này. 

leftcenterrightdel
Cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện Bạch Long Vĩ tham gia hiệu quả vào các hoạt động chính trị tại địa phương. 

Cách đất liền TP Hải Phòng 110 km, cách mũi Đại Giác trên đảo Hải Nam (Trung Quốc) 130 km, huyện đảo Bạch Long Vĩ cách xa bờ nhất vịnh Bắc Bộ và là đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Với vị trí quan trọng về an ninh - quốc phòng, lại nằm trong ngư trường lớn nhất của miền Bắc, Bạch Long Vĩ đóng vai trò quan trọng trên tất cả các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, chính trị và kinh tế biển của Việt Nam. 

Với vai trò quan trọng như vậy, nhưng diện tích của huyện Bạch Long Vĩ chỉ khoảng 4 km2, đa phần diện tích là đồi núi được Tiểu đoàn Phòng thủ đảo và các đơn vị vũ trang đóng quân; diện tích còn lại là nơi sinh sống của khoảng hơn 1.000 nhân dân, các cơ quan chính quyền và khu dịch vụ tránh trú bão của ngư dân các tỉnh từ Hà Tĩnh, Thanh Hóa trở ra phía Bắc. 

Chính vì vậy, việc bảo đảm an ninh, trật tự, phòng ,chống tội phạm trên đảo và tuyên truyền pháp luật cho ngư dân được cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện Bạch Long Vĩ xác định không chỉ là việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành mà còn là trách nhiệm chính trị với nhân dân, với Tổ quốc. 

Trong những năm qua, các chiến sĩ mang trên mình màu áo thiên thanh đã đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, đồng thời có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để nhân dân huyện đảo và ngư dân đánh bắt trên ngư trường vịnh Bắc Bộ yên tâm bám biển, bám đảo, góp phần giữ vững và khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, đồng thời phát triển kinh tế biển, làm giàu cho quê hương, đất nước.

Từ những năm tháng còn khó khăn, cuộc sống của bà con, ngư dân còn nhiều vất vả, trụ sở VKSND huyện Bạch Long Vĩ vừa là cơ quan, vừa là nhà, là nơi tránh trú an toàn của bà con ngư dân trong những ngày bão gió, biển động… Tình cảm của những người dân huyện đảo với cán bộ Kiểm sát được ví như tình cảm gia đình. Họ coi Kiểm sát viên như anh em, chú, bác trong gia đình, là chỗ dựa tin cậy của bà con nhân dân trong cuộc sống cũng như trong công việc hàng ngày và trong cả việc bảo vệ quyền lợi của họ đúng theo chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

leftcenterrightdel
Viện kiểm sát phối hợp cùng Bộ đội biên phòng tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho ngư dân, nhân dân trên đảo. 

Nghe cán bộ Kiểm sát giáo dục, tuyên truyền pháp luật, ngư dân ở Bạch Long Vĩ từ lâu đã không đánh bắt cá trái phép, không còn việc sử dụng kích điện, thuốc nổ để đánh bắt hải sản trên ngư trường vịnh Bắc Bộ. Bà con nhân dân trên đảo cũng như ngư dân các tỉnh khác về Bạch Long Vĩ đánh bắt hải sản được cán bộ Viện kiểm sát tuyên truyền nên đã biết được quyền và trách nhiệm của bản thân mỗi khi ra khơi, không để xảy ra việc đánh bắt hải sản ngoài vùng biển chủ quyền cũng như thông tin, cảnh báo kịp thời việc xuất hiện của tàu lạ, bảo vệ nguồn lợi thủy sản của quốc gia đúng theo pháp luật. Người dân nơi đây tin tưởng, tìm đến cán bộ Kiểm sát để được bảo vệ khi quyền lợi của họ bị xâm phạm; để tìm thấy được công lý, sự công bằng trên huyện đảo nơi đầu sóng ngọn gió.

Đem lại niềm tin cho nhân dân

Với tinh thần trách nhiệm cao, tập thể công chức, Kiểm sát viên VKSND huyện Bạch Long Vĩ đã phối hợp chặt chẽ với Công an, Đồn Biên phòng huyện nắm chắc tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, kịp thời phát hiện, điều tra để đưa ra truy tố, xét xử các vụ phạm pháp hình sự. 

Trong những năm gần đây, nhiều đối tượng hình sự vi phạm các tội như: Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, Cố ý gây thương tích, Trộm cắp tài sản… đã được VKSND huyện Bạch Long Vĩ truy tố kịp thời, phối hợp với TAND huyện xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Thông qua việc phối hợp với các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc phạm tội, VKSND huyện Bạch Long Vĩ đã đem lại niềm tin cho nhân dân về công lý, về sự công bằng của pháp luật. 

Bên cạnh việc làm tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, VKSND huyện Bạch Long Vĩ cũng tập trung vào công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp, nghiên cứu cẩn thận hồ sơ các vụ việc dân sự, lao động, vụ án hành chính để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện theo dõi, giám sát. 

Song song với việc gần dân, giúp đỡ nhân dân và thực hiện tốt công tác nghiệp vụ của ngành Kiểm sát, lãnh đạo, công chức VKSND huyện Bạch Long Vĩ còn xác định việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương cũng là công tác thường xuyên, trọng tâm của đơn vị. VKSND huyện Bạch Long Vĩ luôn là địa chỉ tin cậy, tham mưu chính xác, kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều vấn đề, góp phần bảo đảm an ninh, chính trị…, được Huyện ủy, HĐND, UBND huyện tin tưởng, coi trọng. 

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên Đỗ Đức Thanh - Viện trưởng VKSND huyện Bạch Long Vĩ thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các bị cáo phạm tội Tàng trữ, Mua bán trái phép chất ma túy. 

Trong hai nhiệm kỳ liên tiếp, Viện trưởng VKSND huyện Bạch Long Vĩ được nhân dân tin tưởng, cán bộ, Đảng viên trong huyện tín nhiệm bầu tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ và Hội đồng nhân dân huyện, được giao giữ các chức vụ như: Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Phó trưởng Ban Pháp chế - Hội đồng nhân dân huyện, Bí thư Chi bộ liên cơ quan tư pháp. VKSND huyện Bạch Long Vĩ được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của VKSND TP Hải Phòng và của Huyện ủy, UBND huyện…

Dẫu điều kiện công tác nơi đảo xa còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, không được gần gũi gia đình, nhưng những cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện Bạch Long Vĩ luôn động viên nhau cố gắng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ không chỉ do Đảng, do Ngành giao phó mà còn là các nhiệm vụ được nhân dân, được mảnh đất  nơi đây tin yêu gửi gắm. 

Mỗi sáng thức dậy, khoác lên mình màu áo thiên thanh, từng công chức, Kiểm sát viên huyện đảo tiền tiêu Bạch Long Vĩ luôn tự hào nhìn lá cờ Tổ quốc đang tung bay giữa đại dương sóng gió, tự nhủ rằng bản thân mình là một chiến sĩ, mang trên thân màu trời, màu biển của Tổ quốc. Vì vậy, phải có trách nhiệm, phải  giữ gìn công lý, bảo vệ pháp luật, bảo vệ bằng được sự bình yên cho những người dân quanh năm quen với sóng biển mặn mòi, cho sự vẹn toàn của chủ quyền biển đảo, của mảnh đất nơi đầu sóng thiêng liêng của Tổ quốc, Bạch Long Vĩ.

Hoàng Hưng