Nếu được chọn lại ngành nghề cho mình, tôi vẫn chọn ngành Kiểm sát

Ngành Kiểm sát nhân dân cũng có không ít những cá nhân thuộc thế hệ ấy, hôm nay họ vẫn đang nỗ lực làm việc - xây dựng - cống hiến cho ngành. Anh Nguyễn Văn Minh - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh là một trong những người sinh ra của thế hệ đó.

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất mỏ đệ tứ chiến khu Đông Triều, Quảng Ninh trong gia đình bố mẹ đều là công nhân mỏ, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kiểm sát Hà Nội, tháng 8/2001, anh Nguyễn Văn Minh được tuyển dụng vào ngành Kiểm sát Quảng Ninh. Anh Minh được bố trí công tác tại VKSND TP Móng Cái, vùng đất sôi động, địa đầu của Tổ quốc giáp với nước bạn Trung Quốc. Cùng năm đó, huyện Đầm Hà được tái lập, khi ấy là một trong những huyện miền núi nghèo nhất của Quảng Ninh, cơ sở vật chất toàn huyện gần không có gì. Sau 3 tháng vào Ngành, anh được lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Ninh tin tưởng điều động chuyển công tác về VKSND huyện Đầm Hà để cùng góp sức xây dựng tái thiết huyện Đầm Hà nói chung và VKSND huyện Đầm Hà nói riêng.

leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Văn Minh. 

Đến năm 2013, khi đang giữ cương vị phó Viện trưởng VKSND huyện Đầm Hà, KSV Nguyễn Văn Minh được điều động, nhận công tác tại Vụ 2 (trước đây là Vụ 1A), VKSND tối cao.

Thay đổi môi trường làm việc mới ban đầu gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, tuy vậy anh Minh đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ tận tình, chân thành của các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên Vụ 2 và các đơn vị nghiệp vụ thuộc VKSND tối cao. Kiểm sát viên Nguyễn Văn Minh đã dần tự tin, vượt qua khó khăn, nhanh chóng hòa nhập để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tại đây, anh đã được trau dồi rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý báu về chuyên môn nghiệp vụ và công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, phương pháp, tư duy tổng hợp, làm việc, giải quyết công việc từng bước nâng cao.

Nỗ lực vươn lên, hăng say làm việc và rèn luyện, từ năm 2016 đến năm 2020, anh Minh được lãnh đạo Vụ, đồng nghiệp tín nhiệm; lãnh đạo VKSND tối cao tin tưởng bổ nhiệm KSV cao cấp, giữ chức vụ Phó phòng rồi Trưởng phòng tham mưu tổng hợp (Phòng 1) Vụ 2. Đặc biệt, Tháng 4/2022, Kiểm sát viên Nguyễn Văn Minh được Viện trưởng VKSND tối cao tin tưởng bổ nhiệm chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ 2 và tháng 6/2022, anh được biệt phái làm Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh.

Tại VKSND tỉnh Quảng Ninh, anh Minh được phân công nhiệm vụ chính là phụ trách công tác kiểm sát giải quyết án về ma túy, dân sự, thi hành án, công tác thanh niên. Bên cạnh đó, anh Minh được đồng chí Viện trưởng quan tâm giao thêm nhiều công việc khác nhau để có cơ hội rèn luyện nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và những lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ khác. 

Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Minh chia sẻ, sẽ tranh thủ, tận dụng tối đa thời gian công tác tại VKSND tỉnh Quảng Ninh để học hỏi, tích lũy được thêm thật nhiều kiến thức, kinh nghiệm về chuyên môn nghiệp vụ, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. “Mặc dù công tác trong ngành Kiểm sát còn nhiều khó khăn, vất vả, trách nhiệm cao, nhưng bù lại tình cảm đồng chí, đồng nghiệp, giữa cấp trên với cấp dưới trong Ngành rất chân thành, sâu đậm. “Nếu được chọn lại các ngành nghề cho mình, tôi vẫn chọn ngành Kiểm sát”, anh Minh khẳng định.

 Tâm huyết với nhiều sáng kiến chuyển đổi số

Sinh ra và lớn lên tại huyện Cát Hải, TP Hải Phòng, năm 1994, sau khi tốt nghiệp trung cấp kiểm sát tai Trường Cao đẳng kiểm sát Hà Nội, chị Vũ Thị Mai Hương đã về quê hương là huyện đảo Cát Hải để “đầu quân” vào ngành Kiểm sát nhân dân. Sau thời gian công tác, phấn đấu rèn luyện vào tháng 8/2007, chị Vũ Thị Mai Hương được bổ nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng VKSND huyện Cát Hải. Đến tháng 4/2021, chị Hương được bổ nhiệm chức vụ Viện trưởng VKSND huyện Cát Hải.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND huyện Cát Hải, Vũ Thị Mai Hương chủ trì một buổi họp giao ban.

Từ khi đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo, KSV Vũ Thị Mai Hương đã cùng tập thể VKSND huyện Cát Hải có nhiều đổi mới trong công tác và nhiều sáng kiến có tính thực tế mang lại hiệu quả trong công tác nghiệp vụ. Theo chia sẻ của chị Hương, trong những năm qua, VKSND huyện Cát Hải áp dụng nhiều sáng kiến, như: “Thực hiện yêu cầu xác minh trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Với những biện pháp đề ra, Kiểm sát viên được phân công thụ lý tin báo đều chủ động ra yêu cầu xác minh, kết quả giải quyết các tin báo nhanh chóng, không có tin báo kéo dài, quá hạn.

Sáng kiến “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác thống kê, báo cáo”, đây là khâu công tác đòi hỏi sự tổng hợp tra cứu số liệu nhanh và chính xác nhất. Sáng kiến khắc phục khó khăn trong các yêu cầu lấy số liệu thống kê bảo đảm đầy đủ, chính xác và kịp thời; Sáng kiến “Số hóa hồ sơ lưu trữ - Giải pháp nâng cao chất lượng công tác lưu trữ”, để bảo đảm lịch sử lưu trữ tài liệu được an toàn và công tác tra cứu nhanh, thuận tiện...

Mặt khác với sáng kiến giúp đăng tải thông tin nội bộ, tạo ra sự liên kết, đồng bộ trong đơn vị để cùng thực hiện nhiệm vụ chung, tra cứu số liệu, tài liệu báo cáo trong thời gian ngắn nhất. Với quy mô VKSND cấp huyện, lượng dữ liệu không quá lớn song mỗi cán bộ phải thực hiện nhiệm vụ ở nhiều khâu công tác. Sáng kiến góp phần nâng cao công tác cải cách tư pháp, hướng tới công nghệ 4.0, bảo đảm công tác chỉ đạo điều hành đúng, kịp thời và chất lượng. Bên cạnh đó, VKSND huyện Cát Hải còn áp dụng sáng kiến “Nâng cao kỹ năng nghiên cứu hồ sơ các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình để phát hiện thiếu sót của Tòa án trong việc thu thập chứng cứ từ đó thực hiện quyền yêu cầu xác minh thu thập chứng cứ đối với Tòa án trước khi mở phiên tòa nhằm giải quyết vụ án toàn diện và triệt để".  Từ khi triển khai, áp dụng các giải pháp của sáng kiến đã giúp Kiểm sát viên giải quyết được nhiều vụ án bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Trong năm, đơn vị không có án dân sự bị hủy, sửa có trách nhiệm của Kiểm sát viên. Đó là những thành quả của việc áp dụng các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát án dân sự do áp dụng sáng kiến kinh nghiệm.
Với những kết quả đạt được, VKSND huyện Cát Hải và cán bộ Kiểm sát viên đã được tặng nhiều Bằng khen và Giấy khen của VKSND tối cao và VKSND TP Hải Phòng. 

Nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 

Là người sinh ra vào thời điểm đất nước vừa được thống nhất, Phó Viện trưởng VKSND huyện Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp), Nguyễn Văn Đực chia sẻ: Ngày 30/4/1975 là một ngày lịch sử trọng đại của mỗi người Việt Nam. Đó là ngày mà hòa bình trở lại trên toàn đất nước Việt Nam, là ngày đoàn tụ, “non sông thu về một mối”, Bắc  Nam nối liền một dải. Có thể nói, ngày 30/4/1975 đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi, đưa đất nước ta bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng VKSND huyện Hồng Ngự, Nguyễn Văn Đực.

“Bản thân tôi được sinh ra, lớn lên trong hòa bình là một may mắn và hạnh phúc. Hơn nữa, vô cùng tự hào khi là người con của quê hương Đồng Tháp anh hùng, kiên trung trong chiến đấu chống giặc. Vì vậy, tôi luôn ý thức được rằng những đau thương mất mát, sự hy sinh của các thế hệ cha anh là vô bờ bến, họ đã dành trọn cả thanh xuân, cả cuộc đời mình để phụng sự cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, để cho chúng ta có được cuộc sống hòa bình ấm no như ngày hôm nay. Đây chính là một trong những điều để anh luôn cố gắng, nỗ lực, phấn đấu trở thành một cán bộ Kiểm sát mẫn cán, công dân tốt, có ích cho xã hội” - KSV Nguyễn Văn Đực chia sẻ.

Đặc biệt, là một Kiểm sát viên công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân, hơn ai hết, bản thân anh luôn ý thức được trách nhiệm của mình là phải giữ gìn, phát huy sự nghiệp cách mạng vĩ đại của đất nước, phải phấn đấu nỗ lực để góp phần xây dựng đất nước thêm giàu mạnh, văn minh.
Thời gian qua, KSV Nguyễn Văn Đực luôn tích cực học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, bồi đắp lý tưởng cách mạng trong sáng, lập trường tư tưởng phải vững vàng, phải có niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, đạo đức phải trong sáng, lối sống phải lành mạnh; mạnh dạn đấu tranh chống âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và các hiện tượng tiêu cực, tệ nạn xã hội, tham nhũng.

Đồng thời, luôn tích cực học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiên quyết đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chống lại những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, tránh những biểu hiện “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa” trong nội bộ... Luôn khắc ghi và thực hiện nghiêm lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Cán bộ Kiểm sát phải “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.

“Nhân kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, bản thân tự hào và biết ơn sự hy sinh to lớn của các anh hùng, các thế hệ cha anh đã chiến đấu anh dũng vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc; Càng tự hào và tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng. Bản thân nguyện tiếp tục phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần tự lực, tự cường, tinh thần đại đoàn kết toàn dân, quyết tâm đạt và vượt các chỉ tiêu mà Quốc hội giao cho ngành Kiểm sát nhân dân, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Ngành và địa phương.”- Kiểm sát viên Nguyễn Văn Đực chia sẻ.

Tự hào sinh ra  vào thời khắc đặc biệt của đất nước


Vào thời khắc người dân cả nước đang vui mừng đón ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước 30/4/1975, thì cũng là lúc anh Lâm Văn Tiến (SN 30/4/1975) hiện là Kiểm sát viên VKSND huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk cất tiếng khóc chào đời tại một bệnh xá quân y ở trong rừng tại khu căn cứ cách mạng H9 (huyện Krông Bông ngày nay). 

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Lâm Văn Tiến thực hành quyền công tố tại một phiên tòa.

Anh Tiến cho hay: “Sau khoảng gần 2 tiếng đồng hồ sinh tôi ra, mẹ không khỏi ngạc nhiên khi thấy mọi người vỗ tay, reo hò. Sau khi hỏi, mẹ mới biết, lúc đó Sài Gòn đã chính thức được giải phóng, thống nhất đất nước. Cũng tại bệnh xá quân y, nhiều người và các y, bác sĩ đã chạy đến chúc mừng mẹ vì sinh tôi ra đúng vào thời khắc đặc biệt của đất nước”. 

Tự hào vì được sinh ra vào thời khắc chiến tranh đã qua đi, mở ra một thời kỳ mới, anh Tiến luôn xem đó động lực để nỗ lực cố gắng, vươn lên hoàn thành mọi nhiệm vụ để xứng đáng với sự hy sinh anh dũng của cha ông.  

Để xứng đáng với sự tin yêu, tín nhiệm của gia đình, đơn vị, đồng nghiệp, những năm qua, anh Tiến không ngừng cố gắng học hỏi, vươn lên trong công tác và đạt được nhiều kết quả tích cực. 

Vào ngành Kiểm sát nhân dân từ năm 2005 đến nay, anh Tiến luôn nêu cao tin thần trách nhiệm của mình trong công việc thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp để bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, nâng cao uy tín của Ngành, dũng cảm bảo vệ công lý, không dao động trước sức ép, tác động tiêu cực ngoài xã hội đối với công việc. 

Bên cạnh đó, anh cũng kiên quyết đấu tranh ngăn chặn các vi phạm pháp luật, đề xuất xử lý nghiêm minh và không bỏ lọt tội phạm, đồng thời tránh làm oan người vô tội. Đấu tranh với chủ nghĩa cá nhân và những hành vi tiêu cực khác. 

leftcenterrightdel
 Tặng Nhà tình nghĩa cho hộ gia đình chính sách. Ảnh: Thái Văn Mừng

Với những nỗ lực trong công tác, anh Tiến đã được VKSND tỉnh Đắk Lắk tặng danh hiệu lao động xuất sắc, nhiều lần được tặng danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua cơ sở và được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen trong phong trào thi đua thực hiện Cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”…

Khi trở về với cuộc sống đời thường, anh Tiến được đánh giá là người con hiếu thảo, hết lòng chăm lo cho những người thân trong gia đình và được mọi người yêu thương, quý mến. 

Nhận xét về quá trình công tác của Kiểm sát viên Lâm Văn Tiến, đồng chí Nguyễn Tất Hoàn, Viện trưởng VKSND huyện Krông Bông cho biết, từ khi về công tác tại đơn vị, đồng chí Tiến luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với các nhiệm vụ được phân công, nhiệt tình trong công tác. Ngoài ra, đồng chí Tiến còn là một Kiểm sát viên giỏi nghiệp vụ, cẩn trọng trong công việc, điềm đạm trong mọi hành động, lời nói và được mọi người quý mến.

Nhóm PV