Người dân xúc động khi được nhận lại xe đã bị đánh cắp

Ngày 11/10 vừa qua, có mặt tại trụ sở Đội CSGTĐB số 8 (Phòng CSGT, Công an Thành phố Hà Nội), chị Quách Thị Bích Liên, (SN 1991), trú tại phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai và chị Vũ Thuỳ Linh (SN 1996) trú tại phường Nam Đồng, quận Đống Đa, không khỏi ngạc nhiên và xúc động khi được thiếu tá Nguyễn Tuấn Cường - Phó đội trưởng Đội CSGTĐB số 8 cùng Thiếu tá Nguyễn Mạnh Tuấn, Đại uý Đỗ Phương Tiến, Đại uý Thân Huy Bình hướng dẫn tận tình các thủ tục ban đầu để nhận lại tài sản bị kẻ gian lấy cắp.

leftcenterrightdel
 Thiếu tá Nguyễn Tuấn Cường - Phó đội trưởng (ngoài cùng bên trái) cùng các cán bộ, chiến sĩ Đội CSGTĐB số 8, Công an Thành phố Hà Nội làm thủ tục trao trả xe bị mất cắp cho chị Quách Thị Bích Liên và chị Vũ Thuỳ Linh.

Trước đó, do sơ ý nên khi đến nhà người thân ở phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, chị Liên đã bị kẻ gian lấy cắp phương tiện.

“Do tôi chủ quan không khoá càng xe, chỉ khoá cổ xe, tôi dựng trước cửa nhà và đi lên gác. Khi quay xuống trong vòng 15 phút, chiếc xe đã không cánh mà bay. Tôi vô cùng hốt hoảng và xót xa khi đó là tài sản rất lớn của gia đình tôi chắt chiu được. Khi bị mất xe, tôi đã phải đi xe bus đi làm suốt 1 năm nay. Giờ thấy được tài sản của mình đã được các anh CSGT thu hồi được, tôi vô cùng phấn khởi và xúc động, vì cá nhân tôi cũng không nghĩ là tìm lại được” - chị Liên chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Thiếu tá Nguyễn Tuấn Cường - Phó đội trưởng Đội CSGTĐB số 8 nhận thư cảm ơn của chị Quách Thị Bích Liên.
leftcenterrightdel
 Thư cảm ơn của chị Quách Thị Bích Liên.

“Nhận được cuộc gọi và giấy mời từ thiếu tá Nguyễn Tuấn Cường và được sự hướng dẫn tận tình của anh, đặc biệt khi anh nói nếu nhà xa quá anh nhờ các đồng chí trong nội thành đón, tôi thật sự xúc động. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới các đồng chí trong Đội CSGTĐB số 8 và đặc biệt là thiếu tá Nguyễn Tuấn Cường đã trực tiếp điều tra xác minh, phát hiện và hướng dẫn tôi làm các thủ tục ban đầu để nhận lại tài sản đã mất” – chị Liên xúc động chia sẻ.

Được biết, thiếu tá Nguyễn Tuấn Cường Cường có 13 năm liên tục là Chiến sĩ thi đua cơ sở, 2 lần được Thủ tướng Chính Phủ tặng Bằng Khen. Anh cũng là gương mặt trẻ công an Thủ Đô xuất sắc tiêu biểu, là gương “Người tốt - Việc tốt” của Thành phố Hà Nội, được vinh danh trong cuốn sách “Những bông hoa đẹp” do UBND Thành phố Hà Nội phát hành…

Còn trường hợp của chị Vũ Thuỳ Linh, chị cho biết: “Tôi đến nhà bạn chơi chúc Tết vào đúng mùng 1 Tết Nguyên Đán cách đây 4 năm, do chủ quan nên không khoá càng xe dẫn đến bị mất phương tiện. Giờ đây tận mắt nhìn thấy phương tiện của mình được thu hồi và bảo quản chu đáo, tôi vô cùng ngạc nhiên, xúc động. Tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí trong Đội CSGTĐB số 8 và cá nhân anh Nguyễn Mạnh Tuấn là người đã trực tiếp điều tra xác minh phát hiện giúp tôi làm thủ tục nhận lại phương tiện đã mất…”.

Kinh nghiệm cải tiến có thể nhân rộng ra các đơn vị

Trước đó, trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, Đội CSGTĐB số 8 đã tạm giữ 2 phương tiện trên, đều mang nhãn hiệu Honda, loại xe Vision. Quá thời hạn tạm giữ người vi phạm không đến giải quyết. Với kinh nghiệm nhiều năm trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nhiều lần trao trả phương tiện cho bị hại, thiếu tá Nguyễn Tuấn Cường – Phó đội trưởng Đội CSGTĐB số 8 đã chỉ ra những điểm khả nghi trong hồ sơ và sau khi kiểm tra thực tế phương tiện tại kho bãi.

leftcenterrightdel
Đại úy Đỗ Phương Tiến, Đội CSGTĐB số 8 nhận thư cảm ơn của chị Vũ Thùy Linh.
leftcenterrightdel
 Thư cảm ơn của chị Vũ Thùy Linh.

Điều đáng nói là mặc dù 2 phương tiện trên đều không có trong kho dữ liệu xe vật chứng của cơ quan công an nhưng dưới nhãn quang nghiệp vụ của người chỉ huy nhiều năm kinh nghiệm, đồng chí Cường đã trực tiếp cùng cán bộ chiến sỹ điều tra xác minh mở rộng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau một thời gian đã xác định được bản chất vụ việc như trên.

Trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật, thiếu tá Nguyễn Tuấn Cường cho biết: “Quá trình phát hiện một vụ việc xe tang vật vụ án hình sự bị mất trộm, cướp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản,.. làm thủ tục trao trả cho chủ sở hữu bị mất gặp rất nhiều khó khăn, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ phải rất tận tâm, tận tuỵ, và trách nhiệm với công việc, không quản ngại khó khăn vất vả.

Nếu như thời điểm trước đây chúng tôi phải liên lạc với công an cấp xã và xuống tận địa bàn để tìm người bị hại thì nay đã có dữ liệu dân cư quốc gia, chúng tôi đã có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận chủ sở hữu và xác định bản chất vụ việc. Tuy nhiên vẫn có những chủ sở hữu có địa chỉ trong đăng ký khác so với nơi ở thực tế nên việc tiếp cận họ cũng gặp một số khó khăn nhất định.

Bên cạnh đó, tại các thời điểm có các quy định pháp luật khác nhau, cán bộ làm công tác này phải có kiến thức tổng hợp cả về đăng ký quản lý phương tiện, lẫn kiến thức xã hội, để nhận biết các đời xe, các hãng ô tô, mô tô, để có thể vận dụng xác minh từ số máy số khung của phương tiện cho kết quả chính xác do đa số các phương tiện đều bị đánh tráo biển kiểm soát khi kẻ gian phạm tội.

“Có lần cán bộ báo cáo số máy số khung có dấu hiệu mài mòn tẩy xoá không xác định được chủ phương tiện, tôi đã yêu cầu mời giám định viên của lực lượng kỹ thuật hình sự sử dụng dung dịch chuyên biệt để khôi phục số khung số máy nguyên thuỷ, sau đó tiếp tục xác minh không ra, tôi đã chỉ rõ cách thức xác minh tách biệt các ký tự để từ đó ra kết quả chính xác của vụ việc” – Thiếu tá Nguyễn Tuấn Cường chia sẻ.

Thiếu tá Nguyễn Tuấn Cường cho biết, cán bộ làm công tác này rất vất vả và mất rất nhiều công đoạn. Nhưng với tinh thần cán bộ chiến sĩ CSGT Thủ đô tận tuỵ, trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ, CBCS đội CSGTĐB số 8 đã không quản ngại khó khăn để liên tiếp tìm ra các phương tiện bị mất cắp trao trả cho người dân...

“Tôi cũng đã có báo cáo đề xuất lên cấp trên một số kinh nghiệm cải tiến trong công tác để có thể nhân rộng ra các đơn vị, từ đó giúp người dân có thể tìm lại những phương tiện của mình không may bị kẻ gian trộm cắp” - thiếu tá Nguyễn Tuấn Cường nhấn mạnh.

Minh Khôi