leftcenterrightdel
 Quyết định thưởng đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang

Theo Quyết định số 324/QĐ-UBND ngày 23/02/2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang, có 3 tập thể thuộc ngành Kiểm sát nhân dân vinh dự được thưởng 10 triệu đồng/tập thể bao gồm: Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án trật tự xã hội (Vụ 2) – VKSND tối cao; Phòng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án trật tự xã hội (Phòng 2) – VKSND tỉnh Tiền Giang; VKSND thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Đồng thời, có 4 cá nhân được thưởng bao gồm: ông Nguyễn Văn Hòa - Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang; bà Trần Thị Quế và ông Đặng Việt Hà, Kiểm sát viên cao cấp, Trưởng phòng thuộc Vụ 2 - VKSND tối cao; ông Nguyễn Văn Nơi - Phó Trưởng phòng -  Phòng 2 -  VKSND tỉnh Tiền Giang. Mức thưởng là 2 triệu đồng/cá nhân.

Trước đó vào ngày 28/10/2022, Cơ quan CSĐT - Công an thị xã Cai Lậy tiếp nhận tin báo của Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Văn K. trên địa bàn về vụ việc giáo viên và lãnh đạo nhà trường nhận được nhiều cuộc gọi, tin nhắn từ nhiều số điện thoại di động có nội dung đe dọa tính mạng và người thân, kêu người chở bình gas đến cổng đe dọa cho nổ trường với mục đích yêu cầu người thân của một phụ huynh trong trường phải trả nợ. Sự việc khiến cho nhiều người hoang mang, lo sợ.

Quá trình xác minh, sự việc bắt nguồn từ anh B (cậu ruột học sinh tên Tr.) có vay từ một tổ chức tín dụng chi nhánh thành phố Tân An, tỉnh Long An số tiền 50 triệu đồng, hàng tháng phải trả 2.500.000 đồng trong 36 tháng, tuy nhiên sau 3 tháng thì không còn khả năng chi trả nên bị nhiều cuộc gọi, tin nhắn đe dọa tính mạng người thân và gia đình. Đỉnh điểm là sự việc chở bình gas đến trường học cháu Tr. để đe dọa cho nổ trường.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra xác định đối tượng thực hiện các hành vi trên là Hà Thị Hiệp (SN 1990, ngụ tỉnh Thanh Hóa) cùng sự chỉ đạo, giúp sức của Nguyễn Thanh Hải (ngụ quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) nên tiến hành giữ người trong trong trường hợp khẩn cấp đối với Hà và Hiệp do có dấu hiệu phạm tội "Cưỡng đoạt tài sản". Các quyết định đã được Việt kiểm sát phê chuẩn.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND tỉnh Tiền Giang tham gia khám xét, thu giữ vật chứng

Đồng thời vụ việc có liên quan đến hoạt động của Công ty Luật TNHH Pháp Việt (có trụ sở tại số 7, đường Lê Văn Huân, phường 13, quận Tân Bình, TP HCM) nên vào các ngày 14-15/2/2023, Cơ quan CSĐT - Công an thị xã Cai Lậy phối hợp với Phòng PC02 - Công an tỉnh Tiền Giang, PC02 - Công an TP Hồ Chí Minh và Cục C02 - Bộ Công an thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp trụ sở chính và 2 chi nhánh của công ty này.

Kết quả cơ quan điều tra đã thu giữ 192 CPU máy tính bàn, 1 máy laptop cũng nhiều tài liệu khác, đồng thời triệu tập làm việc 133 đối tượng gồm lãnh đạo, nhân viên của công ty, trên cơ sở đó đề nghị bắt khẩn cấp 22 đối tượng được Viện kiểm sát phê chuẩn.

Kết quả xác minh thể hiện, hoạt động đòi nợ Công ty Pháp Việt diễn ra từ năm 2020 trên nhiều tỉnh, thành cả nước, với những thủ đoạn, phương thức gây hoang mang lo sợ, bức xúc trong xã hội. Hoạt động này có dấu hiệu của băng nhóm tội phạm có tổ chức, sử dụng phương tiện, kỹ thuật công nghệ cao để truy tìm nhân thân, lai lịch của người vay nợ để quấy nhiễu, gây rối. Từ khi hoạt động đến nay đã đòi được hơn 988 tỉ đồng, công ty Pháp Việt được hưởng 25-35% trên tổng số tiền thu được.

Sau khi tiếp nhận thông tin về việc triệt phá tổ chức tín dụng, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo thành lập Tổ kiểm sát gồm các Kiểm sát viên Phòng 2 và VKSND thị xã Cai Lậy, phối hợp cùng Cơ quan điều tra cùng cấp tập trung khẩn trương thu thập chứng cứ, giải quyết vụ việc.

Qua nghiên cứu tài liệu, hồ sơ và hướng dẫn nghiệp vụ của Vụ 2 - VKSND tối cao, VKSND tỉnh Tiền Giang đã thống nhất Cơ quan điều tra cùng cấp chỉ đạo Cơ quan điều tra Công an thị xã Cai Lậy khởi tố vụ án, đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp chuyển vụ án đến Cơ quan điều tra Công an tỉnh.

Ngày 18/2/2023 Cơ quan CSĐT - Công an thị xã Cai Lậy đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Cưỡng đoạt tài sản". Cùng ngày, VKSND thị xã Cai Lậy đã thống nhất khởi tố vụ án hình sự và ra Quyết định chuyển vụ án hình sự trên đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Văn Tâm - Việt An