Trải qua các thời kỳ phát triển, đến nay, bộ máy tổ chức của VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gồm có 9 phòng nghiệp vụ và tương đương. Từ chỗ phải đi nhờ, đi thuê địa điểm làm việc, đến nay, trụ sở làm việc của các đơn vị VKSND hai cấp hầu hết đã được xây dựng mới và sửa chữa nâng cấp.

Cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật phục vụ cho công tác nghiệp vụ ở cả hai cấp đã được trang bị, tăng thêm gấp nhiều lần so với thời kỳ mới thành lập. Mặc dù trải qua nhiều giai đoạn (tách, nhập),  nhưng VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đón nhận Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân năm 2021.

Từ ngày đầu thành lập đến thời điểm ngành Kiểm sát nhân dân không còn thực hiện chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật (năm 2001), hai cấp Kiểm sát tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành nhiều cuộc kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trên các lĩnh vực hành chính, kinh tế - xã hội như: dầu khí, phân phối lưu thông và quản lý thị trường, xuất nhập khẩu, tín dụng, quản lý kinh doanh vàng và ngoại tệ, xây dựng cơ bản gắn với quản lý đất đai, việc thực hiện Chương trình 327 của Chính phủ... Qua công tác kiểm sát đã phát hiện và kiến nghị sửa nhiều văn bản quy phạm pháp luật; ban hành nhiều kháng nghị, kiến nghị, thu hồi tài sản hàng trăm tỉ đồng cho Nhà nước và các đơn vị.

Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, từ năm 1991 đến năm 2021, VKSND tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tập trung phát hiện và xử lý nghiêm minh các loại tội phạm hình sự, nhất là các tội về tham nhũng, buôn lậu, giết người, cướp tài sản, liên quan đến ma túy….

Cả hai cấp Kiểm sát đã xử lý 23.817 vụ án hình sự các loại. Tỷ lệ giải quyết án của Viện kiểm sát hàng năm thường đạt trên 95%, trong đó có hàng chục vụ án điểm, án nghiêm trọng, án tham nhũng, các vụ án được dư luận xã hội quan tâm. Kết quả giải quyết án của Viện kiểm sát hai cấp đều được quần chúng nhân dân trong tỉnh ủng hộ, dư luận đánh giá cao, góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm.

VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng là một trong các đơn vị đi đầu trong việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số của ngành Kiểm sát nhân dân. Đến nay, 100% công chức trong đơn vị được cấp tài khoản thư điện tử và sử dụng hộp thư điện tử nội bộ của Ngành để trao đổi thông tin; bước đầu đã thực hiện số hóa hồ sơ các vụ án, báo cáo án bằng trình chiếu Powerpoint; trình chiếu tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa để bảo đảm tính thuyết phục trong quá trình xét hỏi và tranh tụng.

Đặc biệt, VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là đơn vị luôn quan tâm tổ chức và phát động các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo không khí đoàn kết, vui tươi trong toàn Ngành, qua đó tăng cường giao lưu, học tập kinh nghiệm trong công tác và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công chức, người lao động. Trong những năm gần đây, đơn vị thường xuyên tham gia và đạt nhiều giải cao trong các giải đấu thể thao, hội diễn văn nghệ do ngành Kiểm sát nhân dân cũng như địa phương tổ chức. 

Tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh thường xuyên thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, hàng năm đều tổ chức đoàn thăm hỏi, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các cựu tù chính trị ở Côn Đảo, tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn …

Trải qua 31 năm thành lập, các phong trào thi đua của VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được đẩy mạnh, tạo không khí thi đua sôi nổi, khích lệ công chức, người lao động VKSND hai cấp phấn đấu hoàn thành đạt, vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Qua các phong trào thi đua, nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến được Đảng, Nhà nước, VKSND tối cao cũng như được cấp ủy, chính quyền địa phương khen thưởng.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thăm và tặng quà gia đình cựu tù Côn Đảo.

Cụ thể, trong các năm 1989, 1999 và 2008, giai đoạn từ năm 2010-2021, VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã vinh dự được Viện trưởng VKSND tối cao công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và tặng Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân. Các đơn vị VKSND huyện Long Điền, VKSND TP Vũng Tàu và Văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 5 đơn vị được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (Vũng Tàu, Long Điền, Văn phòng tổng hợp, Phòng 9, Phòng 11). Nhiều tập thể VKSND hai cấp đã được công nhận “Tập thể lao động xuất sắc”, được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen trong các phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề và khen thưởng đột xuất.

Về thành tích cá nhân, VKSND tỉnh có 7 đồng chí là điển hình xuất sắc được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì và hạng Ba; 2 đồng chí được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 1 đồng chí được Thủ tướng Chính phủ công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”, 2 đồng chí được công nhận là Kiểm sát viên tiêu biểu ngành Kiểm sát nhân dân, 38 đồng chí được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân”,...

Ngoài ra, có nhiều tập thể, cá nhân VKSND hai cấp được Tỉnh ủy, UBND các cấp tặng Cờ thi đua, Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Để có được những thành tựu nổi bật nói trên, trong suốt 31 năm qua, tập thể lãnh đạo, công chức và người lao động VKSND hai cấp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nỗ lực, phấn đấu vượt qua những khó khăn để từng bước trưởng thành và phát triển. Lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp qua các thời kỳ luôn làm tốt công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ Kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”; không ngừng đổi mới tư duy, tác phong, phương pháp lãnh đạo để nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Việt An