leftcenterrightdel
 Nữ cán bộ, Kiểm sát viên, công chức và nhân viên đơn vị Viện cấp cao 3 hưởng ứng mặc áo dài truyền thống Việt Nam nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. (Ảnh: Hoàng Ân )

Nếu lúc bình thường khi thi hành nhiệm vụ, những nữ Cán bộ Kiểm sát viên sẽ mang trên mình màu áo thiên thanh, màu áo đại diện cho công lý, lẽ phải và sự thật thì nay trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 hàng năm, thứ mà tôi nhìn thấy ở họ lại là những tà áo dài thướt tha, dịu dàng và đằm thắm.

Phải nói rằng, dù có ở vị trí công tác nào, mang nhiệm vụ gì, lúc ngày thường có cứng cỏi đến đâu thì riêng trong ngày trọng đại này, phái đẹp của chúng ta vẫn sẽ toát lên cái cốt cách thanh thoát, dịu dàng của người phụ nữ Việt Nam. Là một sự khuyến khích và cũng là chủ trương của Ban lãnh đạo, đơn vị VKSND cấp cao tại TP HCM ( Viện cấp cao 3 ), hàng năm cứ đến ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, cơ quan sẽ khuyến khích tòan bộ nữ Cán bộ, công chức và nhân viên tại đơn vị sẽ cùng nhau mặc những bộ áo dài truyền thống.

Bởi đối với người Việt Nam chúng ta, áo dài không đơn thuần chỉ là một loại quần áo mà nó còn mang ý nghĩa khẳng định chủ quyền về văn hóa Việt, là quốc hồn quốc túy của dân tộc. Hình ảnh người nữ cán bộ Kiểm sát mang trên mình bộ áo dài với đủ màu sắc giống như đang tượng trưng cho niềm tin của người phụ nữ về tự do, hi vọng, hòa bình và công lý.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh nữ cán bộ, Kiểm sát viên trong màu áo “thiên thanh”. (Ảnh: Ngọc Diệu )

“Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, từ lâu đã không chỉ là một khẩu hiệu mà đó còn chính là sự tự khẳng định của những người nữ cán bộ, nhân viên ngành Kiểm sát Nhân dân. Với các trọng trách quan trọng được giao từ ngành, nữ cán bộ Kiểm sát viên phải thật sự bản lĩnh, minh tường và tinh thông nghiệp vụ. Bên cạnh đó, việc đôi khi “nếm mật nằm gai” trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm sát thực tế như kiểm sát điều tra, kiểm sát hiện trường… để đấu tranh với tội phạm, tìm ra chân tướng sự việc là điều không hề dễ dàng đối với họ.

Tâm sự cùng tôi sau một thời gian công tác, chị Huệ - một cán bộ Kiểm sát Viên kì cựu với hơn 15 năm trong nghề bảo rằng “Trời sinh chị ra là phụ nữ, nhưng duyên số đưa chị đến với ngành Kiểm sát, ban đầu khó khăn lắm, nhưng càng bám trụ với ngành thì chị càng yêu và càng thấy tự hào khi vượt qua được những giới hạn của bản thân mình trước đây”. Như để chứng minh cho ý chí của mình, chị còn bộc bạch với tôi rằng, có khi phải đi tận vào nơi đèo suối, dốc đá hiểm trở để thực hiện công tác kiểm sát, vì đây cũng chính là nơi mà bọn tội phạm chọn lựa làm nơi để dễ bề hoạt động.

Sau những lúc như thế trở về nhà, chính sự động viên từ phía gia đình, chồng con đã tiếp thêm sức mạnh để chị Huệ cũng như bao nữ kiểm sát viên khác trong đơn vị tôi tiếp tục hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao phó.

leftcenterrightdel
 Ban lãnh đạo Viện cấp cao 3 họp mặt tặng quà nữ cán bộ, kiểm sát viên, công chức và nhân viên tại đơn vị. (Ảnh: Hoàng Ân)

Đối với người phụ nữ, dù có mạnh mẽ đến đâu thì vẫn cần sự chở che, yêu thương và thông cảm. Những nữ cán bộ, kiểm sát viên mang trên mình các trọng trách mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó cũng khó khăn và hệ trọng không kém gì cánh đàn ông. Việc chấp nhận hi sinh những hạnh phúc đời thường, lắm lúc có thể là niềm vui giản đơn quanh một mâm cơm đoàn tụ bên gia đình, tất cả những điều ấy đều không nằm ngoài mong muốn cho Nhân dân có được niềm tin vào công lý cũng như đóng góp vào công cuộc xây dựng phát triển ngành Kiểm sát Nhân dân trong gần 70 năm qua.

Và theo dòng chảy thời gian, thế giới vẫn sẽ luôn ghi nhận và tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ. Những gì mà họ đã hi sinh sẽ góp phần tạo nên một thế giới trọn vẹn, nghĩa tình và ấm áp.

Nhân dịp kỉ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ và 1984 năm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng đấu tranh chống quân xâm lược, xin được gửi đến toàn thể nữ cán bộ Kiểm sát viên, công chức, nhân viên ngành Kiểm sát Nhân dân nói chung và tại đơn vị Viện cấp cao 3 nói riêng lời chúc chân thành, tốt đẹp và sâu sắc nhất. Dẫu thời gian có qua đi nhưng những điều tốt đẹp mà người phụ nữ mang lại cho thế giới này vẫn sẽ luôn vẹn nguyên giá trị trường tồn./.

Huỳnh Tấn Thành/Viện cấp cao 3