Trong những ngày hè tháng 5, khi đang thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn tổ 6, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La, Tổ công tác của Công an phường Quyết Thắng nhận được tin báo của người dân, thời gian gần đây có một thiếu niên thường xuyên đi lang thang, không có giấy tờ tùy thân vào các nhà dân trên địa bàn để xin cơm ăn.

Tổ công tác đã tìm kiếm và nhanh chóng đưa thanh niên này về trụ sở Công an phường để xác minh. Qua tìm hiểu, hỏi thăm, được biết nam thanh niên tên là Vừ A Dơ, SN 2003, trú tại: Bản Láo Hả, xã Co Mạ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.

leftcenterrightdel
 Cán bộ chiến sĩ Công an phường Quyết Thắng tại trò chuyện với em Vừ A Dơ.

Thiếu tá Lương Hoài Phương, Trưởng Công an phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La cho biết : Qua tìm hiểu về gia đình em Dơ thì chúng tôi được biết nhà em rất khó khăn, gia đình có 6 anh chị em, Dơ là con út, Bố Dơ mất sớm không có điều kiện học tập phải tự lao động kiếm sống.

Do tại địa phương không có công ăn việc làm nên ngày 20/5/2021, Dơ bắt xe ôm xuống thành phố Sơn La, để đón xe khách đi Hà Nội tìm việc làm, nhưng khi xuống đến bến xe thành phố Sơn La do đang dịch COVID-19, không có xe xuống Hà Nội. Dơ đi lang thang trên địa bàn thành phố Sơn La tìm việc làm, nhưng không xin được, số quần áo mang theo đã bị mất và bản thân không có tiền để mua đồ ăn nên Dơ lang thang đi xin đồ ăn sống qua ngày.

leftcenterrightdel
 Vừ A Dơ vui mừng khi biết tin có nhà hảo tâm đã bố trí công việc cho em.

Công an phường Quyết Thắng đã động viên và quyên góp được một số tiền nhỏ cho Dơ mua đồ ăn, đồ dùng cá nhân và quay trở về địa phương, nhưng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên em muốn ở lại thành phố Sơn La tìm việc làm để kiếm tiền gửi về cho gia đình mình.

 Cảm thông trước hoàn cảnh của Dơ, CBCS Công an phường Quyết Thắng đã trực tiếp liên hệ với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường đề nghị hỗ trợ giúp đỡ hoàn cảnh này.

Đến 16h30’ chiều cùng ngày, anh Hoàng Văn Thái, một nhà hảo tâm trên địa bàn là chủ Ga ra ô tô 3-2, tại tổ 9, phường Quyết Thắng đã đồng ý nhận em Vừ A Dơ đến vừa làm vừa học nghề, nuôi ăn ở và trả một phần tiền công theo tay nghề.

Anh Thái chia sẻ: “Được sự liên hệ của lực lượng Công an phường, tôi thấy rất thương cảm với hoàn cảnh của gia đình cháu, chúng tôi sẽ tạo điều kiện hết mức để giúp đỡ cháu có việc làm và sau này có thu nhập ổn định để đỡ đần cho mẹ và gia đình”.

leftcenterrightdel
 Vừ A Dơ hiện đã có một công việc và thu nhập ổn định.

Gặp lại em Vừ A Dơ sau hơn một tháng làm việc tại Gara 3-2, từ một cậu bé còn bỡ ngỡ và còn nhiều tự ti, nay em đã nhanh chóng tiếp cận và làm thành thạo những công việc được giao.

Dơ xúc động nói: “Em rất cảm ơn các chú, các anh Công an phường Quyết Thắng và chú Thái chủ gara đã giúp đỡ, em xin hứa sẽ cố gắng sống và làm việc chăm chỉ để không phụ lòng mọi người”.

Nghe những lời chia sẻ, cũng như sự quyết tâm của Dơ, CBCS Công an phường Quyết Thắng không giấu được niềm xúc động của mình. Các anh, những CBCS mang trên mình “màu xanh” của hy vọng, của sự tốt đẹp, của tình yêu thương giữa người với người với mong muốn lan tỏa nhiều hơn nữa những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Trung Hiếu