Ngày 18/3, Công an quận Thanh Xuân đã xử phạt hành chính đối với Đỗ Mạnh Hùng - kẻ bị tố sàm sỡ cưỡng hôn nữ sinh trong thang máy, về hành vi có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, quy định điểm a, khoản 1, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP .

leftcenterrightdel
Hình ảnh vụ việc 

Theo đó, Đỗ Mạnh Hùng bị lập biên bản xử phạt với số tiền 200 nghìn đồng. Bên cạnh đó, Cơ quan công an cũng đã lập biên bản ngăn chặn, yêu cầu Hùng cam kết không tái phạm, không được có các hành vi tương tự.

Nêu quan điểm và suy nghĩ của mình với thông tin trên của ĐBQH Phạm Văn Hòa (Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội) cho rằng: chỉ xử phạt 200 nghìn đồng là xử phạt nhẹ, 200 nghìn đồng không là gì. Nếu người này nhiều tiền thì họ sẵn sàng bỏ ra để xử phạt, nếu hành vi đúng như lời nữ sinh nói thì mức độ xử phạt chưa nghiêm, chưa đúng với hành vi vi phạm của đối tượng.

leftcenterrightdel
 ĐBQH Phạm Văn Hoà

Theo đại biểu cần phải xem lại mức độ hành vi, vi phạm của người cưỡng hôn. Vi phạm ở mức nào, sàm sỡ ra sao? Có một định nghĩa rõ ràng, cơ quan luật pháp phải mời cả hai bên để có sự đồng nhất. Cần phải tìm hiểu mức độ sai phạm, để ban hành quyết định xử phạt cho đúng với quy định của pháp luật”, ĐBQH Phạm Văn Hòa cho biết.

Cũng theo đại biểu Hòa phân tích: Đó có phải là hành vi thể hiện quấy rối tình dục hay không thì cần xem xét. Xem luật có quy định hay không, cần nghiên cứu kỹ, xem xét lại. Nếu chỉ xử phạt như vậy thì không đủ sức răn đe, chưa kể những vụ việc tương tự khác sau này xảy ra thì ảnh hưởng đến danh giá, danh dự của người phụ nữ, đặc biệt là với những cô gái mới lớn. Tôi chỉ lấy ví dụ, nếu phạt như vậy, sau này ra ngoài đường, thấy cô gái nào xinh thì ai cũng có thể ôm, hôn và chỉ bị phạt 200 nghìn đồng. Phạt như vậy chẳng bõ bèn gì, mà lại thỏa mãn được thú tính của mình.

Đồng quan điểm với ĐBQH Phạm Văn Hoà, Luật sư Nguyễn Ngọc Phi (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, về mặt pháp luật, việc xử phạt 200.000 đồng hoàn toàn phù hợp quy định của luật. Tuy nhiên, mức xử phạt này chưa đủ nghiêm khắc đối với hành vi tấn công tình dục, quấy rối tình dục của người đàn ông đối với phụ nữ. Có thể đây là lỗ hổng, khiếm khuyết của pháp luật cần được sửa đổi, bổ sung để bảo vệ danh dự, nhân phẩm con người.

“Hành vi quấy rối tình dục hiện chưa được pháp luật hình sự quy định thành tội riêng nên không thể xử lý trách nhiệm hình sự được. Các nhà làm luật cần sửa luật để bảo vệ danh dự, nhân phẩm của phụ nữ, trẻ em. Đồng thời, có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với các hành vi quấy rối tình dục nhằm răn đe riêng và phòng ngừa chung” – luật sư Nguyễn Ngọc Phi kiến nghị.

"Ở một số quốc gia, với hành vi quấy rối tình dục, người đàn ông sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, có thể bị phạt tù. Sau khi ra tù, những đối tượng này còn bị gắn chíp điện tử theo dõi, cấm đến gần phụ nữ và trẻ em." - Luật sư Nguyễn Ngọc Phi nói.

leftcenterrightdel
Những hình ảnh này đã gây nên những phản ứng trong cộng đồng mạng 

Ở một góc nhìn khác, Luật sư  Nguyễn Hải Phát - Văn phòng Luật Hải Phát & Cộng Sự cho rằng: "Nếu gọi hành vi của gã đàn ông "biến thái" trong thang máy đó (Xông vào ôm hôn, sờ soạng vào người cô gái) là “cưỡng hôn” thì e rằng chưa thấy hết được tính chất nguy hiểm cũng như bản chất của hành vi này. Đây chính là hành vi quấy rối tình dục, xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của phụ nữ, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, có thể phát sinh những hành vi nguy hiểm cho xã hội khác, vì vậy đây là một hành vi đáng lên án.

Theo quy định pháp luật hiện nay thì vẫn chưa có chế tài riêng để xử lý đối với hành vi quấy rối tình dục mà những hành vi quấy rối tình dục được xử lý chung chung với những hành vi như dùng lời nói, cử chỉ khiêu khích, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác.

Đó là điều bất hợp lý của các văn bản pháp luật hiện nay, bởi hành vi quấy rối tình dục là hành vi có tính chất nguy hiểm cao hơn rất nhiều so với hành vi dùng lời nói trêu đùa, chọc ghẹo... người khác.

Những hành vi này quấy rối tình dục diễn ra ở mức độ tiếp xúc cơ thể như: ôm hôn, sờ mó, nắn bóp vào những bộ phận nhạy cảm của nạn nhân là nguyên nhân có thể dẫn đến những hành vi nguy hiểm khác cho xã hội tiếp theo như: Hành vi hiếp dâm, cưỡng dâm, cố ý gây thương tích, cướp tài sản... xâm phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của công dân.

Bởi vậy, tới đây nếu sửa đổi các quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội thì có thể có quy định riêng về hành vi quấy rối tình dục và mức xử lý đối với hành vi này, thậm chí có thể bổ sung quy định của bộ luật hình sự, thì mới đủ sức răn đe, mới đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em trong xã hội khi mà những hành vi quấy rối tình dục liên tiếp xảy ra gây hoang mang, lo lắng trong dư luận xã hội như hiện nay./.

Xuân Hưng