Chiều 13/3, Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, bước đầu xác định vụ hỏa hoạn tại khu nhà số 13, đường Trần Hưng Đạo, phường 10, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) vào tối 12/3 là một vụ án phức tạp chứ không phải một vụ cháy thông thường.

Nghi do hàng xóm gây ra(?)

leftcenterrightdel
 Cảnh sát phong toả, khám nghiệm hiện trường để tìm nguyên nhân vụ cháy.

Cảnh sát cho biết, qua trích xuất camera an ninh tại ngõ vào dãy nhà số 13 đường Trần Hưng Đạo (TP. Đà Lạt), xác định trước khi xảy ra hỏa hoạn, ông Trần Văn Quốc (49 tuổi), hàng xóm của gia đình ông Nguyễn Thông Thăng (45 tuổi), mang can xăng và bình gas khò từ ngoài ngõ đi thẳng vào nhà ông Thăng. Trên đường đi, ông Quốc còn bật thử khò lửa.

Sau khi ông Quốc vào nhà ông Thăng thì hỏa hoạn xảy ra và dẫn đến cái chết thương tâm của 4 người trong gia đình ông Thăng gồm: ông Nguyễn Thông Thăng; bà Phạm Thị Thúy Hòa (45 tuổi, vợ ông Thăng) cùng 2 người con ruột là cháu Nguyễn Quốc Khánh (16 tuổi) và Nguyễn Thị Khánh Linh (12 tuổi).

leftcenterrightdel
Công an khám nghiệm kỹ càng các vật chứng thu giữ được tại hiện trường.

“Thi thể còn lại, nằm cạnh chiếc khò gas, vẫn chưa xác định được danh tính vì thi thể bị cháy biến dạng. Do đó cần chờ kết quả giám định ADN để xác định đó có phải là ông Quốc hay không(?). Trước Tết ông Thăng đã bị ông Quốc đâm trọng thương, đang chờ giám định thương tật để xử lý ông Quốc thì xảy ra vụ việc. Tuy nhiên, không thể dựa vào đây để cho rằng ông Quốc gây ra vụ việc”, Thiếu tướng Sơn cho biết.

Hàng xóm các nạn nhân nói gì?

Theo những người hàng xóm của các nạn nhân cho biết, gia đình ông Thăng đã sinh sống ở đây 20 năm và rất hiền lành, không có điều tiếng gì. Còn ông Quốc sống một mình (không vợ con) tại căn nhà sát cạnh nhà ông Thăng được mấy năm nay. Từ khi dãy nhà bị cháy, không thấy ông Quốc lui tới nhà.

“Trước Tết Nguyên đán vừa rồi, giữa gia đình ông Thăng và ông Quốc có xảy ra mâu thuẫn do mấy con gà của ông Thăng sang phá, gây bẩn trước nhà ông Quốc. Chuyện ban đầu là thế, còn sau đó thế nào chúng tôi không rõ, rồi ông Quốc đâm ông Thăng bị thương. Phải 20 ngày sau, ông Thăng mới được xuất viện”, một người hàng xóm cho biết.

leftcenterrightdel
  Hiện trường đổ nát.

Chị H., nhà bị cháy lan sát bên cạnh cho biết, ông Thăng và bà Hòa đều rất hiền và trầm tính, ít nói. Cả hai thường xuyên đi làm và không có mâu thuẫn với ai, ngoài chuyện xảy ra với ông Trần Văn Quốc. Thường ngày, chị Hoà làm việc ở nhà hàng về rất khuya nhưng chẳng hiểu sao hôm xảy ra vụ hỏa hoạn, chị lại có mặt ở nhà vào giờ ấy, cứ tưởng chị thoát nạn, ai ngờ…

Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, khoảng 19h15 đêm ngày 12/3 đã xảy ra vụ cháy tại khu nhà số nhà 13 Trần Hưng Đạo, phường 10, TP. Đà Lạt. Nhận được tin báo, Cảnh sát PCCC tỉnh Lâm Đồng đã huy động phương tiện và lực lượng đến hiện trường để chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. Khoảng 20 phút sau đám cháy được dập tắt nhưng 5 người trong nhà đã tử vong.

leftcenterrightdel
 Tài sản bên trong các ngôi nhà đã bị cháy rụi.

Sáng 13/3, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có Công điện chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân, thân nhân người bị nạn trong vụ cháy. Đồng thời chỉ đạo tỉnh Lâm Đồng khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên, có biện pháp hỗ trợ kịp thời gia đình người bị tử vong và tạm thời bố trí chỗ ở, ổn định đời sống, sinh hoạt cho các hộ dân bị cháy lan; khắc phục hậu quả vụ cháy, nổ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan liên quan khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ cháy, nổ vụ cháy, nổ, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2018.

Tâm An – Thiên Lý