leftcenterrightdel
 Đồng chí Trương Văn Nghị - Viện trưởng VKSND tỉnh Long An phát biểu khai mạc cuộc thi.

Tham dự cuộc thi có 21 Kiểm sát viên, Kiểm tra viên các đơn vị thuộc VKSND tỉnh và VKSND cấp huyện. Đây là hoạt động nhằm phát huy tinh thần sôi nổi trong việc nghiên cứu, tự học tập, tự đào tạo về kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ đến toàn thể cán bộ, công chức VKSND hai cấp tỉnh Long An.

leftcenterrightdel
 Thí sinh kiểm tra đề thi được lưu bằng file điện tử lưu bằng usb trong túi đã được niêm phong.

Cuộc thi được tổ chức theo hình thức thí sinh sử dụng laptop (không có kết nối internet) có cài đặt phần mềm I-MindMap 10 để thực hiện vẽ sơ đồ tư duy. Trong thời gian 3 tiếng, sau khi nhận được đề thi là một bộ hồ sơ kiểm sát án hình sự đã được số hóa thành file điện tử thí sinh nghiên cứu và hoàn thành báo cáo đề xuất theo mẫu Quy chế của Ngành.

Căn cứ vào Báo cáo đề xuất giải quyết trong giai đoạn truy tố thí sinh đã soạn thảo theo mẫu, thí sinh tiến hành vẽ sơ đồ tư duy để Báo cáo án đề xuất quan điểm giải quyết vụ án trong giai đoạn truy tố. Nội dung thể hiện trên sơ đồ tư duy phải phù hợp, logic, sáng tạo, đảm bảo đầy đủ những nội dung báo cáo, đề xuất theo mẫu quy định và phù hợp với nội dung vụ án là đề thi đã đề cập.

leftcenterrightdel
 Các thí sinh thi phần đề xuất báo cáo án và vẽ sơ đồ tư duy.

Bài thi báo cáo đề xuất và vẽ sơ đồ tư duy sẽ được chấm thang điểm 70/100, với tiêu chí bài thi phải đáp ứng tính đầy đủ, thẩm mỹ và độc đáo, qua đó thể hiện được cá tính riêng của từng thí sinh.

Tiếp đó, các thí sinh thi phần thuyết trình, trong thời gian 10 phút. Người dự thi sử dụng laptop kết nối màn hình để thuyết trình, báo cáo, đề xuất vụ án bằng sơ đồ tư duy trước Hội đồng giám khảo.

leftcenterrightdel
 Các thí sinh thi phần thi thuyết trình.

Nội dung thi thuyết trình được chấm thang điểm 30/100, với yêu cầu đối với thí sinh phải thể hiện kỹ năng sử dụng máy tính, kỹ năng trình chiếu trên màn hình; cũng như kỹ năng thuyết trình bao gồm phong cách, giọng nói, kỹ năng linh hoạt ứng xử, trình độ nghiên cứu am hiểu pháp luật…

Qua một ngày thi sôi nổi, nghiêm túc và đầy tinh thần trách nhiệm 21 Kiểm sát viên, Kiểm tra viên đã hoàn thành bài dự thi của mình. Sau khi tổng hợp bảng điểm, kết quả trao giải thưởng cho các thí sinh đạt giải sẽ được trao trong Hội nghị tổng kết năm 2023 của VKSND tỉnh Long An.

leftcenterrightdel
 Hội đồng giám khảo chấm thi phần thi thuyết trình.

Cuộc thi được tổ chức đã đánh giá chất lượng, kỹ năng, trình độ của Kiểm sát viên, Kiểm tra viên trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành. Đồng thời qua đó thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao tại Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 2/12/2022 về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân: “Năm 2023 là năm đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát nhân dân”.

Việt An - Thu Hương