Công văn nêu rõ, thời gian qua, VKSND tối cao đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành KSND tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của Ngành. VKSND các cấp đã thực hiện nghiêm việc quán triệt, phổ biến, triển khai thực hiện các Nghị quyết, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết của Ban cán sự đảng, Chỉ thị, quy chế, quy định của Viện trưởng VKSND tối cao. Hầu hết công chức, viên chức, người lao động trong Ngành thực hiện nghiêm các quy định.

Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn có trường hợp cán bộ Kiểm sát thực hiện không đúng quy định, quy chế nghiệp vụ của Ngành như dùng điện thoại để triệu tập làm việc; gặp, trao đổi công việc không đúng nơi quy định; mặc trang phục Ngành đi ăn uống ở nhà hàng gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, uy tín của Ngành…

leftcenterrightdel
 Thanh tra VKSND tối cao kiểm tra việc chấp hành kỷ luật nội vụ tại một đơn vị thuộc VKSND tối cao. (Ảnh minh hoạ)

Để tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, góp phần xây dựng ngành KSND trong sạch, vững mạnh, Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu: Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tăng cường quản lý công chức, viên chức, người lao động trong việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; siết chặt kỷ luật, kỷ cương thực hiện nghiêm các quy định của Ngành; xây dựng và giữ gìn hình ảnh, truyền thống tốt đẹp của người cán bộ KSND.

Thủ trưởng đơn vị thuộc VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND cấp cao, Viện trưởng VKSND cấp tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, quán triệt đội ngũ công chức, viên chức, người lao động chấp hành nghiêm quy chế nghiệp vụ, kỷ luật công vụ, nội vụ.

Chỉ đạo đơn vị Thanh tra có những biện pháp kịp thời phát hiện, tham mưu xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy chế nghiệp vụ, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật nội vụ như việc sử dụng và quản lý trang phục, phù hiệu, cấp hiệu, Giấy chứng minh Kiểm sát viên, Giấy chứng nhận Điều tra viên, Giấy chứng nhận Kiểm tra viên, thẻ công chức cũng như việc chấp hành các quy định trong thực hiện hoạt động công vụ, không lạm dụng chức vụ, quyền hạn, nhũng nhiễu tiêu cực khi giải quyết công việc. Tăng cường trách nhiệm xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phát hiện xử lý kịp thời những phản ánh về đạo đức, trách nhiệm, nghĩa vụ của công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý.

Những đơn vị có cán bộ vi phạm mà trước đó cán bộ trực tiếp quản lý không có biện pháp giáo dục, nhắc nhở, kiểm tra, phát hiện kịp thời, cần xem xét trách nhiệm theo quy định của Đảng, của Nhà nước và của Ngành.

P.V