Dư luận rúng động, bàng hoàng khi Công an tỉnh Điện Biên chính thức công bố kết quả điều tra vụ nữ sinh viên Cao Mỹ Duyên, 22 tuổi bị sát hại dã man. Không ai dám nghĩ đến cảnh một cô gái yếu ớt bị 5 đối tượng nghiện ma túy, mặt người dạ thú giam cầm, bỏ đói và liên tục xâm hại suốt 2 ngày trời trước khi bị chúng tước đi mạng sống ở độ tuổi rực rỡ nhất của người con gái.

Trong vụ án nữ sinh viên Cao Mỹ Duyên bị sát hại, đáng chú ý là cả 5 đối tượng gây án đều là những kẻ nghiện hút ma túy. Ma túy là căn bệnh trầm kha của nhân loại, trong đó Việt Nam là một điểm nóng; càng “đánh” càng phát hiện những vụ án “khủng”. Hệ lụy của ma túy thì ai cũng biết, đó là nguồn gốc phát sinh phát triển tội phạm. Biết bao kẻ ngáo đá đã gây trọng án rùng rợn, nhiều ông bố, bà mẹ đã tử vong trước nhát chém chí mạng của nghịch tử “phê” ma túy; nhiều đứa bé vài ngày tuổi cũng bị ông bố “đập” chết vì lên cơn ngáo đá.

leftcenterrightdel
Đối tượng Đỗ Đức Mạnh Hùng (27 tuổi, trú phường Trần Quang Khải, TP Nam Định) - kẻ lên cơn ngáo đá đã dùng dao đâm chết bố mẹ đẻ.

Điện Biên từng được “thăng hạng” liên tục về một kỷ lục buồn đó là số người nghiện hút ma túy, với hơn 9.000 người, chiếm gần 2% dân số. Do có vị trí “đắc địa” giáp với khu vực Tam Giác Vàng, nhiều năm trở lại đây Điện Biên là địa bàn trung chuyển ma túy. Có buôn bán thì có sử dụng, có cung ắt có cầu, dân nghiện ma túy cũng theo đó tăng theo cấp số cộng. Và tất nhiên, nhân nào quả đấy, tình hình vi phạm pháp luật, trong đó có cả tội ác tày trời cũng lây lan.

Những năm gần đây, dù có nhiều nỗ lực trong công tác đấu tranh, kiểm soát ma túy, đặc biệt là quản lý đối tượng nghiện hút nhưng số người nghiện bị “thả nổi” vẫn còn khá nhiều, nhất là sau khi Bộ luật Hình sự sửa đổi không coi hành vi sử dụng trái phép ma túy là tội phạm.

Theo báo cáo của Bộ Công an và Bộ LĐ-TB&XH, cả nước có khoảng 223.000 người nghiện ma túy (số liệu tháng 6/2018). Trong số này chỉ có tỷ lệ rất nhỏ đang được điều trị bằng Methadone và quản lý trong các trung tâm cai nghiện tập trung, còn lại dường như đang “thả nổi” ngoài xã hội hoặc sống chung với gia đình. Một số liệu khá “rùng rợn” là hiện nay người nghiện đang “tồn tại” ở 70% số xã, phường trong cả nước…

leftcenterrightdel
 Điện Biên hiện có hơn 9.000 người nghiện ma túy, chiếm khoảng 1,8% dân số

Xin nói thêm đây mới chỉ là con số trong báo cáo, là “phần nổi của tảng băng chìm”, chưa kể số con nghiện ma túy tổng hợp ngày càng gia tăng, điều đó có nghĩa độ “ngáo” càng khủng khiếp, con cái chúng ta đang hàng ngày, hàng giờ phải “sống chung” với tội phạm, và cái ác đang hiện hữu thực sự chứ không còn là nguy cơ.

Bộ luật Hình sự năm 1999 coi hành vi sử dụng trái phép chất ma túy là tội phạm, tuy nhiên, Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung đã bãi bỏ tội danh này. Hành vi sử dụng trái phép chất ma túy chỉ bị coi là vi phạm pháp luật và bị xử lý hành chính với mức tiền từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng hoặc có thể bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; nặng hơn là bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, thời hạn áp dụng từ 12 đến 24 tháng. Tuy nhiên mức xử phạt này như “đập muỗi”, không đủ sức răn đe, đặc biệt là đối với những người nghiện ma túy khi đã bập vào thì sẵn sàng “coi trời bằng vung”!?.

leftcenterrightdel
5 đối tượng nghiện ma túy sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên 

Để ngăn chặn tội ác kinh hoàng từ ma túy có lẽ đã đến lúc chúng ta cần xem xét việc sửa đổi Bộ luật Hình sự, đưa hành vi sử dụng ma túy là tội phạm, xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội ma túy thì mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa những tội ác tái diễn. Trước đây, khi “choáng váng” với số lượng con nghiện và hệ lụy của nó, nhiều người đã cực đoan đề xuất xây dựng những “ngôi nhà” cho đối tượng nghiện ma túy ở những hòn đảo xa đất liền hay khu lao động bắt buộc biệt lập. Chỉ như thế họ mới có thể đoạn tuyệt với ma túy, từng bước quay lại với cuộc đời.

Tuy nhiên đề xuất này lập tức bị bãi bỏ vì xem ra vi hiến và có vấn đề về nhân quyền. Tuy nhiên, sau vụ 5 "ác nhân" gây tội ác man rợ với nữ sinh viên 22 tuổi ở Điện Biên cùng hàng ngàn vụ trọng án có nguồn gốc từ ma túy, thiết nghĩ các nhà làm luật đã đến lúc phải lên tiếng. Một nhà văn đã từng nói: “Nhân đạo với cái xấu, cái ác là vô nhân đạo với cái tốt, cái thiện”, đừng để ai tiếp tục là nạn nhân của ma túy nữa!

Đại Việt