Trong chương trình 1 ngày làm việc, các đại biểu tham dự đã nghe 4 Chuyên đề. Trong đó, Chuyên đề "Nhận diện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất vô hiệu do giả tạo". Phòng 9, đã tập trung phân tích một số những dạng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giả tạo từ năm 2020 đến 6 tháng đầu năm 2023, những hạn chế, thiếu sót của cấp sơ thẩm thường gặp phải, nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, thiếu sót.

Nhận diện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giả tạo mà cấp phúc thẩm tổng hợp được trong thời gian qua; đồng thời đề ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng công tác kiểm sát đối với loại án này, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót tương tự có thể xảy ra trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.

Chuyên đề "Kỹ năng kiểm sát vụ án dân sự liên quan đến đòi lại quyền sử dụng đất" (VKSND quận Ô Môn). Chuyên đề kịp thời phản ánh thực trạng công tác tại đơn vị trong thời gian qua, phát huy những mặt đã làm được đồng thời khắc phục những hạn chế còn tồn tại để nâng cao hơn nữa chất lượng kiểm sát việc giải quyết các vụ án tranh chấp đòi lại quyền sử dụng đất trong thời gian tới.

Chuyên đề "Kỹ năng kiểm sát vụ án dân sự liên quan đến hợp đồng tín dụng" (VKSND huyện Thới Lai). Chuyên đề đã nhận diện những vi phạm của tổ chức tín dụng, đương sự, Tòa án, nguyên nhân, qua đó đề xuất giải pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án dân sự có liên quan đến hợp đồng tín dụng, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Chuyên đề "Kỹ năng kiểm sát bản án dân sự để thực hiện quyền kháng nghị phúc thẩm" (VKSND huyện Vĩnh Thạnh). Chuyên đề nêu lên thực tiễn việc những bản án có vi phạm được Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Thạnh phát hiện kịp thời, ban hành nhiều kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và cá nhân, qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác kiểm sát các bản án dân sự.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Thị Tám, Phó Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ chủ trì phần thảo luận tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, dưới phần điều hành tham luận của đồng chí Phó Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ Trần Thị Tám, các đại biểu tham dự đã trực tiếp góp ý về nội dung, hình thức các chuyên đề. Đồng thời cũng trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm thực tiễn công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự tại đơn vị.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Trần Thị Tám ghi nhận, biểu dương  sự tâm huyết, đầu tư nghiêm túc trong nghiên cứu, xây dựng các chuyên đề: kết cấu lô-gích, nội dung bám sát các vụ án xảy ra tại đơn vị. Bên cạnh đó, các ý kiến đóng góp thẳng thắn, thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời, từ những ý kiến đóng góp tại Hội nghị, đồng chí Phó Viện trưởng phụ trách lĩnh vực dân sự cũng yêu cầu các đồng chí viết chuyên đề tiếp tục bổ sung, chỉnh sửa sớm hoàn thiện chuyên đề để làm tư liệu tham khảo chung cho Viện kiểm sát hai cấp.

Hoàng Anh - Thành Them - Bảo Anh