Nguyễn Minh Long (Cửa Lò, Nghệ An) hỏi: Con trai tôi bị Tòa kết án 20 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 tháng về tội “Cố ý gây thương tích”. Tính từ khi bị kết án đến nay, con tôi đã chấp hành được 10 tháng. Nay, tôi đang có ý định chuyển hẳn chỗ ở cho cháu vào miền Nam để sinh sống, lập nghiệp nhưng không hiểu có được không hay khi nào con tôi chấp hành xong bản án của Tòa án cháu mới có thể thay đổi chỗ ở được. Tôi rất mong Nhịp cầu bạn đọc giải đáp giúp!
 


Bác Long kính mến!

Nhịp cầu bạn đọc thấy rằng, gia đình bác đang có nguyện vọng chuyển chỗ ở (thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú) cho con trai bác khi con bác đang trong thời gian phải chấp hành bản án của Tòa án.

Theo khoản 2 Điều 10 Luật Cư trú, người bị kết án phạt tù nhưng được hưởng án treo là người bị hạn chế quyền tự do cư trú.

Tuy nhiên, tại Điều 4 Thông tư số 52/2010/TT-BCA ngày 30/11/2010 của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú hướng dẫn:

“1. Người dưới đây, trong thời gian bị hạn chế quyền tự do cư trú thì tạm thời chưa được giải quyết thủ tục thay đổi nơi cư trú, trừ trường hợp có sự đồng ý cho thay đổi nơi cư trú bằng văn bản của cơ quan đã áp dụng biện pháp đó:

a) Người đang bị cơ quan tiến hành tố tụng áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú;

b) Người bị kết án phạt tù nhưng chưa có quyết định thi hành án, được hưởng án treo hoặc đang được hoãn, tạm đình chỉ thi hành án phạt tù; người đang bị quản chế;

c) Người bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục, nhưng đang được hoãn chấp hành hoặc tạm đình chỉ thi hành.

2. Người đang bị áp dụng phạt cấm cư trú thì không giải quyết các thủ tục về đăng ký thường trú, tạm trú tại những địa phương mà Tòa án cấm người đó cư trú.”

Căn cứ theo quy định trên, nếu được sự đồng ý cho thay đổi nơi cư trú bằng văn bản của Tòa án đã ra bản án xét xử con trai  bác thì con bác có thể được thay đổi nơi cư trú.

Về thủ tục, con bác có thể làm đơn gửi Chánh án tòa án đã xét xử con bác đề nghị xem xét, cho phép được chuyển nơi cư trú, kèm theo đơn là bản sao bản án (có hiệu lực pháp luật mà con bác  đang có nghĩa vụ thi hành) và các tài liệu khác chứng minh cho yêu cầu thay đổi nơi cư trú. Trên cơ sở đó, tòa án sẽ xem xét giải quyết.
 

N.C.B.Đ