Trong khi các cơ quan hữu quan đang yếu thế trong cuộc chiến chống nạn dùng thuốc BVTV tràn lan, độc hại, thì ở biên giới, người ta cũng rất dễ dàng mua những loại thuốc độc không nguồn gốc, nhãn mác, từ một gói, một lít về phun đến một thùng, một vài chục lít nhập cho các đại lý bán buôn, bán lẻ...
 


Chợ Tân Thanh không có cửa hàng bán thuốc BVTV ngoài ki ốt số 18. Ki ốt này bên ngoài là một sạp hạt rau giống. Bà chủ người Trung, tên Liu Liang. Trong vai một người có nhu cầu mua thuốc BVTV về xuôi buôn, chúng tôi được bà Liu nhiệt tình tiếp thị với tất cả các loại thuốc BVTV bên nước mình. Rằng, loại này trị bệnh sâu, loại kia trị cỏ, tất cả đều hiệu quả tức thì… Phun là chết!

Đưa bà Liu xem những hình ảnh về các loại thuốc cấm lưu thông, cấm sử dụng trong nước, Liu khẳng định: “Những loại này chợ bên kia (Trung Quốc) có nhiều lắm. Muốn mua bao nhiêu cũng được, chỉ cần để lại mẫu là mình đi lấy về cho”. Theo Liu, bên chợ Trung có nhiều loại phun còn hiệu quả hơn những loại mà chúng tôi có, kể cả loại thuốc nước mua bằng can mà chúng tôi mới mua ở chợ bên kia cửa khẩu Sóc Giang. Khi hỏi, thuốc này vận chuyển về Việt Nam bằng con đường nào? Liu đáp, “mang đi đường to đó, bỏ vào túi, không bị kiểm soát đâu”.

Chỉ một cái gật đầu, Liu có thể đóng cửa để về nước và chỉ 1 tiếng sau đã mang theo cả một thùng thuốc độc. Cũng chỉ sau đó ít giờ đồng hồ, loại thuốc độc không rõ xuất xứ, nhãn mác đó được đưa đi các cửa hàng thuốc BVTV trong nước để bán cho nông dân...

Được biết, tại chợ Đồng Đăng (Lạng Sơn) có một bà chủ chuyên buôn thuốc BVTV có xuất xứ từ Trung Quốc với đủ các loại. Bà chủ đó chuyên lấy hàng của Liu cung cấp cho các đầu mối bán buôn về xuôi, chỉ cần đặt hàng, mẫu mã, sau một vài giờ là có cả thùng to mang về.

 

Theo NNVN

.