Bộ trưởng Y tế cho rằng, trong vụ ngộ độc ở Lai Châu bên cạnh trách nhiệm của các Bộ thì vụ việc này có trách nhiệm của chính quyền địa phương.

 


Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, báo cáo đã nêu rõ, bình quân mỗi năm có 30.000 đoàn thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm, song tính trung bình, mỗi vụ chỉ xử phạt được 200.000 đồng, không có vụ việc nào bị xử lý hình sự.

Phó Chủ tịch Quốc hội đặt câu hỏi: “Các vụ ngộ độc thực phẩm, mất an toàn là rất nghiêm trọng, có khi hàng trăm người phải vào viện. Gần đây nhất Lai Châu 7 người chết, 21 người phải nhập viện. Vậy câu chuyện này thế nào, có nghiêm trọng không? Bây giờ chuyện này chúng ta phải xem lại là cách xử lý của chúng ta đã đủ độ để tất cả các vi phạm đó phải được xử lý nghiêm minh. Chúng ta có làm được điều đó không?”.

Đại diện các Bộ đề nghị, cùng với thanh tra, kiểm tra quyết liệt, cần tăng chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm. Giải pháp lâu dài là việc quản lý an toàn thực phẩm phải thực hiện theo nguyên tắc kiểm soát toàn bộ quá trình “từ trang trại đến bàn ăn”; kiểm soát chặt chẽ những công đoạn có nguy cơ cao trong toàn bộ quy trình sản xuất và cung ứng nông lâm thủy sản./.
 

Theo Minh Châm/VOV

.