Vì muốn bảo vệ hạnh phúc của mình, chị Lương năn nỉ bác sĩ giải thích nguyên nhân vô sinh là lỗi của cả hai vợ chồng để người chồng hợp tác chữa bệnh cùng.
 
 
Trường hợp của chị Phùng Thị M. trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội bị tắc dính hai vòi trứng. Chị M. cưới chồng được hơn 1 năm nhưng chưa có thai. Khi đi khám bác sĩ thông báo chị bị tắc dính hai vòi trứng. Chị M. cho biết trước đó chị đã phá thai một lần tại một phòng khám ở Hoàng Mai, Hà Nội. Tuy nhiên, chị M. vẫn quả quyết một lần khó có thể khiến chị bị vô sinh.
 
Bác sĩ Lê Kim Dung – Trung tâm Y tế lao động Thái Hà giải thích sau khi nạo, hút thai biến chứng dễ gặp nhất là viêm nhiễm đường sinh dục. Do các dụng cụ y tế thực hiện ở những phòng khám không đạt chuẩn, chưa được diệt khuẩn triệt để. Khi gặp biến chứng, nhẹ là gây viêm nội mạc tử cung, nặng thì dẫn đến viêm dính tử cung, vòi trứng và có thể dẫn đến vô sinh.
 
Nguy hiểm hơn nếu vi khuẩn xâm nhập vào máu có thể gây nhiễm trùng máu làm người nạo, hút thai sau 2 – 3 ngày sẽ sốt dữ dội, khó thở, mê sảng… Nếu không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến tử vong.
 
Hơn nữa, các thao tác nạo, phá thai nếu không được thực hiện đúng kỹ thuật có thể làm cho cổ tử cung bị rách, thủng. Nếu không được phát hiện có thể dẫn tới hiện tượng chảy máu dữ dội và nguy cơ viêm nhiễm cao.
 
Một trong các biến chứng thường gặp nữa ở những ca nạo, hút thai là sót nhau hoặc sót một phần thai, có thể gây đau đớn, chảy máu… nếu không được can thiệp kịp thời cũng có thể gây vô sinh.
 
Tuổi vị thành niên nạo phá thai càng nhiều, mức độ mắc bệnh và biến chứng sau này càng nặng nề hơn rất nhiều. Bởi đa số các bạn trẻ thường có kiến thức không đầy đủ hay không đúng về thai nghén, khả năng có thai và hoạt động tình dục.
 
Cho đến nay chưa có những nghiên cứu cụ thể về tỉ lệ vô sinh sau nạo, phá thai, nhưng thực tế có không ít các cặp vợ, chồng bị vô sinh sau một lần nạo, phá thai, nhất là việc nạo, phá thai diễn ra ở những nơi không đảm bảo vô trùng.
 
Theo infonet
.