Theo kế hoạch dự kiến, Viện Pasteur, TPHCM sẽ tham gia chích 6.000 liều vắc xin dịch vụ Pentaxim cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng. Những trẻ đã chích mũi 1 tại Viện sẽ được ưu tiên chích mũi 2 và 3 mà không cần phải đăng ký qua tổng đài 1080.


Thông tin trên được PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur cho biết ngày 6/1. Theo đó, từ ngày 1/1/2016 Viện đã chính thức nhận đăng ký chích ngừa qua tổng đài 1080. Đợt chủng ngừa đầu tiên cho trẻ đã diễn ra từ ngày 4/1. Trong đợt chích này, Viện Pasteur đã tung ra 2.000 liều vắc xin Pentaxim, toàn bộ số vắc xin trên nhanh chóng được người dân đăng ký hết.

 

1
Phụ huynh đưa con đến đăng ký chích ngừa tại Viện Pasteur


PGS.TS Phan Trọng Lân cho hay, sở dĩ Viện Pasteur tham gia chích vắc xin dịch vụ trên muộn hơn so với các đơn vị khác là do Viện phải cân đối việc chích ngừa Pentaxim với 22 loại vắc xin khác để đảm bảo kế hoạch chủng ngừa Pentaxim cho trẻ không gây ảnh hưởng đến nhu cầu chích ngừa chung của cộng đồng. Với số lượng từ 8 - 10 bàn tiêm, mỗi ngày tại Viện sẽ có 200 trẻ được chích Pentaxim.

Khi chuẩn bị kết thúc đợt tiêm chủng đầu tiên, theo dự kiến đến ngày 11/1, Viện sẽ thông báo về việc tiếp nhận đăng ký tiêm thêm 2.000 liều Pentaxim khác và 10 ngày tiếp theo sẽ có thêm 2.000 liều Pentaxim được tung ra để phục vụ nhu cầu của bệnh nhi. Mặt khác, để đảm bảo tính hiệu quả của vắc xin Viện sẽ cân đối và ưu tiên cho những trẻ đã chích mũi 1 tại đây được chích tiếp mũi 2 và mũi 3 mà không cần phải đăng ký qua tổng đài 1080. Khi đến thời gian hẹn chích ngừa mũi vắc xin tiếp theo, phụ huynh của nhóm trẻ nói trên chỉ cần đưa con đến Viện và mang theo sổ chích ngừa. Tuy nhiên, sự ưu tiên trên chỉ diễn ra khi tại Viện còn vắc xin Pentaxim.

Song song với việc triển khai chích vắc xin dịch vụ, tại Pasteur vẫn tiến hành tổ chức tiêm vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng. “Chúng tôi đã yêu cầu cán bộ tiêm chủng tư vấn cho người dân về những điểm mạnh và chưa mạnh của 2 loại vắc xin trên để người dân hiểu và lựa chọn. Thực tế cho thấy, việc tư vấn đã đạt những chuyển biến tích cực khi có khoảng 25% phụ huynh đưa con đến Viện với mục đích ban đầu là chích vắc xin dịch vụ nhưng sau khi được tư vấn, phụ huynh đã đồng thuận cho con chích vắc xin của chương trình tiêm chủng mở rộng.”, PGS Phan Trọng Lân cho hay.

 

2
TPHCM đã chặn đứng được tình trạng xếp hàng chờ đăng ký tiêm Pentaxim


Để đảm bảo hiệu quả phòng 6 loại bệnh gồm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não (Hib), bại liệt, viêm gan, Viện trưởng Viện Pasteur khuyến cáo các cơ sở tiêm chủng và phụ huynh cần lưu ý: với loại bệnh ho gà, để trẻ có miễn dịch tốt thì việc tiêm đủ 4 mũi của chương trình tiêm chủng là cần thiết. Song trẻ cần phải được tiêm bổ sung thêm khi được 4 - 6 tuổi và tiêm nhắc lại khi trẻ từ 11 - 12 tuổi, kể cả tiêm bổ sung theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn trong trường hợp cần thiết.

Với loại bệnh bại liệt, cần phải tiêm đủ 4 mũi trong chương trình tiêm chủng. Trường hợp đã tiêm mũi 1 và mũi 2 bại liệt có trong vắc xin Pentaxim nhưng vì lý do nào đó trẻ không được tiêm tiếp loại vắc xin trên thì cần tiêm bổ sung 2 đến 3 liều vắc xin bại liệt hoặc chuyển sang dùng 2 liều vắc xin bại liệt dạng uống.

Liên quan đến chiến dịch tiêm vắc xin dịch vụ Pentaxim cho trẻ đang diễn ra trên địa bàn thành phố, tại buổi giao ban y tế dự phòng quận huyện (ngày 6/1) đại diện Sở Y tế cho biết, đến nay tại thành phố đã có 66 cơ sở tham gia tiêm chủng. Tuy nhiên, do những hạn chế nhất định về kiến thức tin học nên cán bộ tiêm chủng tại nhiều cơ sở vẫn áp dụng cách nhập số liệu theo kiểu ghi chép trên sổ sách mà không nhập trực tiếp trong hệ thống phần mềm của nhà mạng VNPT. Tình trạng trên đã gây khó khăn cho việc thống kê và phân bổ bệnh nhi đến các cơ sở tiêm chủng của tổng đài 1080 vì đơn vị này không thể cập nhật được một cách liên tục số lượng vắc xin đã tiêm và vắc xin còn lại tại mỗi cơ sở.
 

Theo Dân trí

.