Cho đến thời điểm này, trong cả nước chỉ có Hà Nội trẻ từ 1 đến 15 tuổi được tiêm miễn phí, còn lại các khu vực, địa phương khác chỉ tiêm miễn phí cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi. Thông tin này được ông Trần Như Dương cho biết.
 


Tại Hà Nội, theo phản ánh của người dân, các địa điểm tiêm chủng ở các trạm y tế xã phường hết vắc xin viêm não Nhật Bản.

Chị Mai Lan Hương trú tại Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ, khi chị được tin Hà Nội tiêm miễn phí vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ dưới 15 tuổi, chị đưa con ra trạm y tế tiêm 3 lần theo lịch nhưng chỉ nhận được thông báo chưa có thuốc nên phải về.

Trong khi đó, đại diện Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia khu vực phía Bắc, ông Trần Như Dương, cho biết vắc xin viêm não Nhật Bản được tiêm miễn phí ở Hà Nội đã cung cấp đầy đủ tới các điểm tiêm chủng.

Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, đặc biệt là bệnh viêm não Nhật Bản ở Hà Nội tăng cao, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế đã quyết định cho Hà Nội tiêm viêm não Nhật Bản trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ từ 1 đến 15 tuổi. Còn ở các địa phương khác, vắc xin viêm não Nhật Bản chỉ được tiêm miễn phí cho trẻ từ 1 đến  5 tuổi. Trẻ lớn hơn nếu cha mẹ có nhu cầu tiêm chủng thì phải trả phí.

Ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản được coi là biện pháp hữu hiệu để phòng bệnh. Đối với trẻ em dưới 5 tuổi, tiêm 3 liều cơ bản theo lịch tiêm của chương trình tiêm chủng mở rộng; trong đó mũi 1 lúc trẻ đủ 1 tuổi, mũi 2: sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần, mũi 3: sau mũi 2 là một năm. Sau đó cứ 3-4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

Đối với trẻ trên 5 tuổi nếu chưa từng được tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản thì cũng tiêm với 3 liều cơ bản: mũi 1 tiêm càng sớm càng tốt. Mũi 2, tiêm mũi 1 từ 1 đến 2 tuần. Mũi 3, tiêm sau mũi 2 là một năm. Sau đó cứ 3-4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

Tại Hà Nội, tính từ đầu năm, toàn thành phố ghi nhận 27 trường hợp viêm não vi rút, trong đó có 20 trường hợp viêm não Nhật Bản. Con số này tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2013. Bệnh nhân phân bố rải rác tại 15 xã, phường của 12 quận, huyện, chủ yếu là các huyện ngoại thành.

Gần 90% trường hợp mắc bệnh là do chưa tiêm chủng, tiêm chủng không đầy đủ hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng. Hà Nội cũng đã xuất hiện các ca viêm não Nhật Bản ở người lớn, đây là hiện tượng rất ít gặp từ trước đến nay vì bệnh thường gặp ở trẻ dưới 15 tuổi.

Theo báo cáo của ngành y tế Hà Nội, đến nay Hà Nội đã tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin phòng viêm não Nhật Bản miễn phí cho trẻ từ 1-3 tuổi trên địa bàn thành phố. Qua 2 vòng chiến dịch đã có 164.890/183.083 trẻ trong độ tuổi được tiêm phòng đạt 90,1%.
 

Theo infonet

.