Trong khi bệnh sốt xuất huyết vẫn tiếp tục tăng cao, chưa có dấu hiệu giảm thì từ đầu tháng 9 đến nay một số bệnh truyền nhiễm, như: hô hấp, tay chân miệng tăng nhanh, khiến các khoa nhiễm, hô hấp ở nhiều bệnh viện lớn trong tỉnh trở nên quá tải.

 

Hiện nay, bệnh hô hấp là bệnh có số ca đến khám ngoại trú và điều trị nội trú cao nhất tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai. Chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 9-2015 đã có hơn 2,5 ngàn trẻ bệnh hô hấp khám ngoại trú và có 262 trẻ nhập viện điều trị nội trú, trong đó phần lớn là ở độ tuổi nhỏ dưới 2 tuổi do bị viêm tiểu phế quản, viêm phổi. Như trường hợp bé Huỳnh Ngọc Thảo Vy, 2 tháng tuổi, ngụ tại xã Giang Điền, huyện Trảng Bom phải thở máy 12 ngày vì bị biến chứng nặng từ bệnh viêm tiểu phế quản. Nguyên nhân do người nhà tự điều trị tại nhà cho bé đến khi bé ho ngày càng nhiều, người tím tái mới được chuyển đến bệnh viện.
 

Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng khoa hồi sức tích cực - chống độc, cho biết nhiều phụ huynh rất chủ quan, cứ nghĩ bệnh viêm tiểu phế quản không đáng lo bằng bệnh viêm phổi nên tự điều trị ở nhà cho trẻ. Đây là sai lầm lớn vì bệnh viêm phổi do vi trùng còn có thuốc đặc trị; riêng bệnh viêm tiểu phế quản do siêu vi trùng gây nên, không có thuốc đặc trị, bệnh dễ diễn tiến nặng nếu không được điều trị đúng phác đồ. Từ các triệu chứng sốt, ho, sổ mũi nếu không điều trị dứt điểm trẻ sẽ sốt cao, ho nhiều, khò khè, viêm nhiễm đường thở, suy hô hấp.

Ngoài ra, tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, số ca bệnh tay chân miệng đang có xu hướng tăng. Trung bình mỗi ngày có gần 100 ca tay chân miệng khám ngoại trú và từ 10-15 ca mới nhập viện nội trú, trong đó có 10% ca nặng có biến chứng thần kinh, hô hấp. Bác sĩ Lê Văn Giai, Trưởng khoa nhiễm, cho biết từ đầu tháng 9 đến nay, khi bước vào những tuần đầu tiên của năm học mới, bệnh tay chân miệng tăng từng ngày. Một trong những nguyên nhân chính là do bệnh này dễ lây lan trong môi trường đông đúc. Do bệnh không có vaccine phòng, ngừa nên cách tốt nhất là thường xuyên rửa tay cho trẻ bằng xà phòng; vệ sinh phòng học, đồ chơi và cách ly trẻ bị tay chân miệng để tránh lây lan cho trẻ khác.
 

Theo Báo Đồng Nai
.