Hiện nay, tỷ số giới tính khi sinh ở Đồng Nai là 108 bé trai/100 bé gái, thấp hơn tỷ số của cả nước. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số địa phương có tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn ở mức cao.

 

Không chỉ có huyện Thống Nhất mà những năm gần đây các huyện Xuân Lộc, Long Thành cũng có tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh cao, với 118 bé trai/100 bé gái. Qua đó, cho thấy hiện nay ở các vùng nông thôn tại các địa phương đang phát triển, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh có xu hướng tăng cao.

Việc giảm mất cân bằng giới tính khi sinh hiện mới dừng lại ở tuyên truyền, vận động người dân chứ chưa xử lý nghiêm hoặc chưa có chế tài xử lý các lỗi vi phạm, như: công bố giới tính khi siêu âm, công khai chỉ dẫn cách sinh con trai qua các trang mạng trên Internet, thậm chí in thành sách bán...

Theo bà Nguyễn Kim Tuyến, Chi cục phó Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh (Sở Y tế), trong thời gian qua chi cục phối hợp với các ngành liên quan xử phạt một số nhà sách có bán sách chỉ hướng dẫn cách sinh con trai theo ý muốn. Tuy nhiên việc xử lý các phòng khám tư công bố kết quả siêu âm cho thai phụ không phải dễ vì các phòng khám có rất nhiều cách để đối phó. Riêng việc xử lý các trang web vi phạm là một điều cực kỳ khó khăn do vượt thẩm quyền. Do đó, điều quan trọng nhất hiện nay vẫn là tập trung tuyên truyền để thay đổi nhận thức của người dân, xóa dần tư tưởng “trọng nam khinh nữ”.

 

 

Theo Báo Đồng Nai

.