Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất ở đàn ông Việt Nam, tỷ lệ mắc mới và tử vong gần như ngang nhau và đến 90% người bệnh không qua khỏi.

 


Giáo sư Mai Trọng Khoa, Giám đốc Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cũng nhấn mạnh, định lượng các chất chỉ điểm khối u có thể là một lựa chọn sàng lọc ung thư phổi với giá thành thấp, kết quả cao. Tuy nhiên cần lưu ý không phải cứ có chất chỉ điểm khối u là bạn bị ung thư.

Theo giáo sư Khoa, ung thư phổi có các dấu ấn gồm: CEA, CYFRA21, NSE, ProGRP, SCC. Đây là các xét nghiệm máu hầu hết bệnh viện trung ương và tỉnh đều có thể làm được. Những người trong nhóm nguy cơ cao có thể xét nghiệm tìm các dấu ấn trên kết hợp với chẩn đoán hình ảnh (chụp X-quang, CT) định kỳ. Sau xét nghiệm, để chẩn đoán chính xác có bị ung thư không thì cần phải làm sinh thiết.

Nhóm nguy cơ cao gồm người hút thuốc, hút thuốc thụ động, gia đình có người bị ung thư phổi, làm việc trong môi trường có nguy cơ tiếp xúc với các chất gây ung thư, ô nhiễm không khí ở thành thị… Các dấu ấn ung thư phổi này cũng giúp theo dõi tái phát sau điều trị, đánh giá hiệu quả điều trị.
 

Theo Phương Trang/ vnexpress

.