Bác sỹ, TS Phạm Nguyên Quý, khoa Nội khoa Ung thư, Bệnh viện ĐH Kyoto Nhật Bản, tại diễn đàn bệnh nhân ung thư 2018 (Đà Nẵng, ngày 8/10) khẳng định, nếu phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm (khi tế bào có đột biến) thì bệnh nhân hoàn toàn có cơ hội khỏi bệnh. Tỷ lệ này là 90-100% trên tổng số 50-70% trường hợp. Còn nếu đợi đến khi bệnh phát triển đến giai đoạn 3, 4, đã có triệu chứng rõ rệt mới đi khám và phát hiện thì khả năng chữa lành chỉ còn 20-30%.

Ung thư là căn bệnh có yếu tố di truyền, vì thế, bác sỹ Quý khuyến nghị những ai có người thân, họ hàng gần mắc các bệnh ung thư nên đến các cơ sở y tế chuyên ngành để thực hiện các biện pháp, thủ thuật nhằm phát hiện ra ung thư khi còn rất sớm. Từ đó, mọi người sẽ có cơ hội được chữa khỏi cao hơn.

leftcenterrightdel
 TS Phan Minh Liêm, Viện trưởng Viện Y sinh Việt Nam – Hoa Kỳ cho biết ung thư không còn là án tử.

Bên cạnh đó, PGS.BS Jorge Nieva, Viện Ung thư thoàn diện USC Norris, ĐH Nam California còn cung cấp thêm thông tin đã được kiểm nghiệm lâm sàng và chứng minh trên thực tế, rằng bệnh nhân ung thư chăm vận động cơ thể với các hoạt động thể chất phù hợp sẽ có tỷ lệ sống sót cũng như có tỉ lệ biến chứng thấp hơn rất nhiều so với bệnh nhân ít vận động.

Đồng ý với PGS.BS Jorge Nieva, TS Phan Minh Liêm, Viện trưởng Viện Y sinh Việt Nam – Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh: “Chữa trị ung thư là một cuộc đấu cam go, khốc liệt sống còn, ngoài sự nỗ lực không ngừng của chuyên gia, y bác sỹ thì bệnh nhân và gia đình người bệnh cũng cần bình tĩnh, tỉnh táo khi lựa chọn phương thức điều trị. Nhiều gia đình dùng trước hoặc song song thuốc đông y trước khi điều trị bằng phác đồ tây y khiến việc hóa trị, dùng thuốc trúng đích không đạt hiệu quả mong muốn”.

leftcenterrightdel
 Một bệnh nhân ung thư nhí và mẹ tham gia diễn đàn.

Một tin vui với bệnh nhân ung thư Việt Nam khi các chuyên gia ung thư đều khẳng định phác đồ điều trị ung thư giữa Việt Nam - Mỹ và các nước tiên tiến khác là khá tương đồng. "Tuy nhiên, kết quả điều trị sẽ phụ thuộc khá nhiều vào thể trạng và cơ địa khác nhau của mỗi bệnh nhân cũng như hệ thống hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, tinh thần. Do đó, bệnh nhân cần nhận ra rằng chữa trị ung thư là chữa trị chăm sóc toàn diện, không chỉ dựa vào phác đồ điều trị" – bác sỹ Trần Huỳnh – Nhà sáng lập tổ chức y khoa phi lợi nhuận VietMD chia sẻ.

Diễn đàn bệnh nhân ung thư 2018 là sự kiện do Dự án Hỗ trợ bệnh nhân ung thư muối (SCI) tổ chức với sự tham gia của các giáo sư, bác sĩ, chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ung bướu của Việt Nam và Hoa Kỳ để cùng nhau lan tỏa thông điệp "Bạn sẽ không phải chiến đấu với ung thư một mình" đến các bệnh nhân ung thư trên khắp Việt Nam.

leftcenterrightdel
Chị Trương Thanh Thủy (ngoài cùng bên phải), một bệnh nhân ung thư đã sáng lập ra SCI với mục đích tập hợp nguồn lực hiện có của các doanh nghiệp trên cả nước, tạo cơ chế để họ có thể giúp đỡ cho bệnh nhân ung thư một cách chuyên nghiệp và bài bản.

Dự án Sáng kiến ung thư Muối - Salt Cancer Initiative (SCI) - là một tổ chức phi lợi nhuận nhằm giúp đỡ các bệnh nhân ung thư về mặt tinh thần và các thông tin cần thiết trong quá trình khám chữa bệnh ung thư. Diễn đàn bệnh nhân ung thư 2018 tại Đà Nẵng do SCI tổ chức dành riêng cho đối tượng là bệnh nhân ung thư trên cả nước. Chương trình có sự góp mặt của các diễn giả là những giáo sư, bác sĩ, chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ung bướu của Việt Nam và Hoa Kỳ.

“Diễn đàn bệnh nhân ung thư” được tổ chức với mục đích tạo không gian và cơ hội cho cộng đồng bệnh nhân ung thư tại Việt Nam được gặp gỡ, tư vấn trưc tiếp cùng các chuyên gia; cũng như chia sẻ các câu chuyện truyền cảm hứng mà chính họ là nhân vật trung tâm để lan tỏa nghị lực sống tích cực.

Cũng trong dịp này, SCI đã chính thức công bố kế hoạch xây dựng mô hình Hệ sinh thái hỗ trợ bệnh nhân ung thư Việt Nam. Hệ sinh thái SCI là nền tảng tập hợp và kết nối các tổ chức doanh nghiệp với bệnh nhân ung thư, giúp đỡ bệnh nhân trong những nhu cầu sinh hoạt và điều trị thiết thực bằng chính những sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp như đưa đón bệnh nhân đi khám chữa bệnh, dịch vụ xét nghiệm tại nhà,…

Anh Thư