Gần đây, trên địa bàn huyện Tuy Phước, tình trạng xâm hại tình dục có chiều hướng gia tăng. Thực trạng này đặt ra yêu cầu đối với các bậc phụ huynh và xã hội, cần quan tâm hơn nữa đến việc giáo dục, định hướng cho con em mình.

 


Mới đây, TAND huyện Tuy Phước đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Lê Văn Lập (20 tuổi, thôn Lộc Thượng, xã Phước Sơn) 2 năm tù giam về tội giao cấu với trẻ em (H.). Trước phiên tòa, Lập vẫn chưa biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Anh ta giãi bày, mình không hề cưỡng bức người yêu mà cả hai hoàn toàn tự nguyện. Tuy nhiên, khi được chủ tọa giải thích về việc quan hệ với người chưa đủ tuổi là vi phạm pháp luật, Lập mới cúi đầu ân hận.

Ngồi dự khán, cha mẹ của cả H. và Lập đều hoàn toàn không biết chuyện tình của 2 con. Mẹ Lập chia sẻ: “Có lần tôi thấy Lập dẫn H. về nhà chơi, tôi có hỏi, nhưng nó bảo chỉ bạn bè bình thường. Vậy mà có ngờ đâu, chúng nó dám dắt nhau về nhà làm chuyện ấy, rồi còn rủ nhau lên tận Đắk Lắk…”.

Là chị lớn trong gia đình có 3 chị em, X. phải nghỉ học sớm để phụ giúp gia đình. X. đi phụ bán cà phê, tại đây cô quen Tào Duy An và bỏ nhà đi hoang cùng người tình cả tuần liền. Thấy X. dễ dãi, An nói với 2 người bạn của mình là Võ Thành Tín (21 tuổi) và Trịnh Ngọc Lợi (cùng ở xã Phước Thắng), cùng tán tỉnh và rủ X. đi chơi. X. đã quan hệ tình dục với Lợi, mà không đồng ý làm việc này với Tín nên bị Tín đánh và cưỡng bức. Tại phiên tòa hôm ấy, X. thừa nhận mình đã quan hệ với 3 người nhưng chỉ có hai người là tự nguyện; còn việc cô ta tố cáo Tín là do bị Tín đánh đập. Nghe những điều ấy, mẹ của X. chỉ biết ôm mặt khóc vì đã buông lỏng trong dạy dỗ con cái.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Chánh án TAND huyện Tuy Phước, cho rằng: “Nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng này là do cách nghĩ lệch lạc của một bộ phận thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, phim ảnh đồi trụy, rượu bia cũng góp phần gây nên tội lỗi. Dù xuất phát từ nguyên nhân nào thì những hành vi đó cũng đáng bị lên án và bị trừng trị theo pháp luật”.

Từ đầu năm đến nay, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phước đã hoàn tất hồ sơ, khởi tố 4 vụ giao cấu với trẻ em và 2 vụ hiếp dâm, tăng trên 50% so với cùng kỳ năm 2013. Đối tượng phạm tội phần lớn ở độ tuổi từ 16- 30 và chưa ý thức được hậu quả của tội danh này. Bên cạnh đó, nhiều bậc cha mẹ đã buông lỏng quản lý, giáo dục con cái về giới tính, chỉ khi chuyện lộ ra mới… giật mình. Theo Viện trưởng Nguyễn Công Binh, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này là do các bậc cha mẹ thiếu kiến thức, chủ quan, không hướng dẫn con cách phòng tránh. Để công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm xâm hại tình dục đạt hiệu quả, cần nhất là sự quan tâm của mọi gia đình trong việc quản lý, giáo dục con em, đừng để các em trở thành tội phạm cũng như nạn nhân của những vụ án xâm hại tình dục.

 

Theo Báo Bình Định

.