leftcenterrightdel
Hình ảnh tổn thương của bệnh nhân khi chụp Xquang 

Theo BS. CKI Huỳnh Thị Tố Khanh - khoa Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Nhân Dân 115 vừa điều trị thành công cho nam thanh niên suýt tàn phế do bị viêm cột sống dính khớp nhưng trị không đến nơi đến chốn. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bất động ở tư thế nằm sấp, ăn uống, tiêu, tiểu tại chỗ kèm đau lưng và đau khớp háng hai bên.

Cách đây 5 năm, bệnh nhân bị đau lưng kiểu viêm, đau lan xuống mông hai bên, đi lại bị hạn chế. Bệnh nhân điều trị tại một bệnh viện lớn với chẩn đoán: Đau thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, điều trị không liên tục, tình trạng bệnh không cải thiện. Sau đó, bệnh nhân chuyển sang điều trị với thuốc nam (không rõ loại), bệnh cũng không cải thiện hơn.

Hai năm sau, bệnh nhân đến khám tại một bệnh viện lớn khác với chẩn đoán: Viêm cột sống dính khớp. Vì khoảng cách địa lý nên bệnh nhân không tái khám tại đây, mà quay lại tiếp tục điều trị tại bệnh viện ban đầu với chẩn đoán viêm cột sống dính khớp trong một năm, bệnh không cải thiện nhiều. Rồi bệnh nhân cũng bỏ trị, chuyển sang điều trị ở thầy lang tại địa phương bằng phương pháp kéo dãn tứ chi và buộc nằm bất động trong 6 tháng.

Khi quá đau, bệnh nhân nhập viện Nhân dân 115 trong tình trạng bất động tứ chi. Bệnh viện chẩn đoán đây là trường hợp viêm cột sống dính khớp. Bệnh viện đã quyết định điều trị bằng thuốc đặc hiệu cho bệnh nhân. Sau 3 tuần điều trị bằng thuốc đặc hiệu, bệnh nhân có thể đi lại bằng nạng. Sau 6 tuần điều trị, bệnh nhân có thể tự đi lại dễ dàng.

Bác sĩ Khanh khuyến cáo, bệnh viêm cột sống dính khớp là bệnh tự miễn, biểu hiện với: đau lưng kiểu viêm, mệt mỏi, sưng nóng đỏ đau các khớp ngoại biên, có thể kèm rối loạn tiêu hóa. Bệnh thường bị nhầm lẫn với đau lưng do vận động nặng, do sai tư thế hay đau thần kinh tọa do đặc điểm đau lưng lan xuống mông.

Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh này sẽ gây nhiều biến chứng nặng nề, gây tàn phế, mất khả năng lao động khi bệnh nhân đang ở độ tuổi trẻ, tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Lê Sử