Tin từ UBND cho biết nơi này sẽ kiến nghị Thường trực Thành ủy về việc thu phí điều trị Methadone đối với những người sử dụng ma túy. Theo đó dự kiến việc này sẽ bắt đầu từ 1/1/2016 với hai phương án là thu ngay một mức, hoặc tăng dần trong 3 năm.

 



UBND TP cũng cho biết trước mắt Sở Y tế sẽ tiếp tục thực hiện thu một phần phí khi điều trị bằng Methadone. Ngoài ra cơ quan này cũng tiếp tục vận động các tổ chức quốc tế tài trợ Methadone để đảm bảo thực hiện kế hoạch được giao.

Theo thống kê hiện TP.HCM đang có 14 cơ sở điều trị Methadone với khoảng 3.055 bệnh nhân, trong khi đó TP có khoảng hơn 19.000 người sử dụng ma túy (con số thống kê được, tính đến hết 2014). Dự kiến từ nay đến hết năm 2015 thành phố sẽ đưa vào vận hành thêm 6 cơ sở để tăng thêm số người được điều trị.

Methadone có tác dụng tương tự các chất dạng thuốc phiện như heroin và moocphin, tuy nhiên chất này có tác động kéo dài hơn và người sử dụng không có xu hướng tăng liều khi dùng. Khi điều trị bằng loại thuốc này, người nghiện phải sử dụng hàng ngày và vào giờ nhất định. Nếu bỏ quá 30 ngày người điều trị sẽ phải bắt đầu lại với phác đồ mới. Càng điều trị lâu dài kết quả sẽ càng tốt.

Trước đó vào ngày 12/5 TP.HCM đã đưa sử dụng cơ sở cai nghiện ma túy đầu tiên sử dụng thuốc Suboxone tại quận Gò Vấp. Đây là loại thuốc có nhiều ưu việt hơn so với Methadone như thời gian giữa hai lần uống lâu hơn, không gây ngộ độc và cũng không có tính tương tác với các loại chất khác đang lưu hành trong cơ thể.
 

Theo infonet

.