Mới đây khoa Ngoại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tiếp nhận cấp cứu liên tiếp hai thanh niên bị xoắn tinh hoàn và phải cắt bỏ tinh hoàn vì đến viện muộn
 


Trường hợp của anh Nguyễn Văn H trú ở Thái Nguyên đến viện khi tinh hoàn sưng to, đau. Hải cho biết khoảng 1 tuần trước đó, anh có biểu hiệu sốt ớn lạnh, bìu sưng to và đau. Một phần vì chủ quan và ngượng ngùng khi đau ở vùng kín nên anh H. không đi khám tại các bệnh viện chuyên khoa mà tự mua thuốc giảm đau điều trị.

Tuy nhiên, triệu chứng đau ngày càng nặng, sau 1 tuần, anh H. thấy đau không thể chịu được. Lúc này anh mới nói với người nhà nên đã được bố mẹ đưa xuống cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Thạc sĩ Nguyễn Đình Liên, Khoa Ngoại của Bệnh viện cho biết qua chẩn đoán, các bác sĩ thấy tinh hoàn trái của anh H. đã viêm nặng và đang hoại tử, buộc phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn trái. Mặc dù anh H. còn rất trẻ chưa có gia đình nhưng bác sĩ cũng không giúp được khi bệnh nhân đã đến viện muộn quá.

Thạc sĩ Liên cho biết trước đó một ngày, anh Trần Văn Đ. 18 tuổi, trú tại Phú Thọ cũng nhập viện trong tình trạng bìu phải sưng to, đau dữ dội. Chẩn đoán hình hình ảnh cho thấy, tinh hoàn phải đã hoại tử, phía trên dây treo tinh hoàn đã bị xoắn nhiều vòng. Các bác sĩ không thể bảo tồn được tinh hoàn phải cho bệnh nhân.

Bác sĩ Liên cho biết đối với bệnh lý xoắn tinh hoàn nếu bệnh nhân đến bệnh viện sớm các bác sĩ sẽ mổ cấp cứu tháo xoắn bệnh nhân có thể giữ lại được “nhà máy con giống” của mình.

Nói về bệnh lý xoắn tinh hoàn, bác sĩ Liên cho biết nhiều trường hợp tiếc lắm nhưng các bác sĩ đành bó tay vì bệnh nhân đến quá muộn. Trường hợp khiến bác sĩ Liên nhớ và ám ảnh nhất là cháu bé mới hơn 10 tuổi. Cháu ở với ông bà, bố mẹ ly hôn. Khi có các biểu hiện đau bìu ông bà không biết bệnh gì. Bản thân cháu bé cũng không nói với ai. Đến lúc cháu xuất hiện nôn ói vì đau, sốt cao mới đưa cháu lên bệnh viện.

Các bác sĩ làm phẫu thuật cho cháu bé nhưng vẫn không thể bảo tồn được bên tinh hoàn đã bị xoắn. Bác sĩ Liên kể, mổ ra phần tinh hoàn bị xoắn đã đen, thối. Cháu chỉ còn lại tinh hoàn bên phải nhưng đã bị teo một phần. Trường hợp này, Thạc sĩ Liên cho biết cháu bé khó có khả năng có con.

Thạc sĩ Liên cho biết xoắn thừng tinh là bệnh lý của nam giới do thừng tinh xoắn vặn gây ra tắc nghẽn dòng lưu thông mạch máu của thừng tinh – tinh hoàn. Hậu quả gây thiếu máu, ứ máu và hoại tử tinh hoàn nếu không được xử trí kịp thời.

Thường các  bệnh nhân vào viện vì đau bìu đột ngột, dữ dội. Khi khám lâm sàng, bác sĩ thầy tinh hoàn nằm ngang, cao hơn tinh hoàn đối diện, nâng tinh hoàn lên cao làm càng tăng đau.

Qua siêu âm, hình ảnh tinh hoàn thiếu máu, phù nề, thấy được hình ảnh xoắn thừng tinh.
 

Theo infonet

.