Một bệnh nhân nam 53 tuổi ở Nam Định vừa được các bác sĩ phẫu thuật lấy que tăm dài 4 cm từ ổ bụng tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Theo người nhà, bệnh nhân có thói quen ăn xong ngậm tăm và đi ngủ. Tuy nhiên, ông không nhớ mình nuốt phải tăm khi nào. Đến khi thấy đau bụng dưới rốn, sốt nhẹ ông đến bệnh viện tỉnh khám nhưng không phát hiện ra nguyên nhân.

Bệnh nhân nhập viện ngày 6/2 trong tình trạng đau bụng 10 ngày, sốt nhẹ. Tiến sĩ Dương Trọng Hiền, khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa, Bệnh viện Việt Đức cho hay, ngay khi bệnh nhân nhập viện, các bác sĩ đã tiến hành chụp phim ổ bụng. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị bán tắc ruột, có dị vật trong ổ bụng.
 

Bác sĩ gắp ra chiếc tăm dài 4cm.
Bác sĩ gắp ra chiếc tăm dài 4cm.


Các bác sĩ đã mổ phẫu thuât lấy que tăm dài 4 cm. Dị vật này đã đâm thủng thành ruột non, dịch tiêu hóa thoát ra bên ngoài và tăm chui ra ngoài ổ bụng tạo ổ áp xe khoảng 5 cm.

“Sau khi được phẫu thuật dọn sạch ổ áp xe, tình trạng bệnh nhân đã dần ổn định, không sốt và bụng mềm. Rất may mắn, người bệnh chưa bị viêm phúc mạc nên tình trạng bệnh cũng không nguy kịch”, BS Hiền cho biết thêm.

Trước đây, tại TP.HCM, ông N.T.T (47 tuổi) được chuyển đến bệnh viện Nhân Dân Gia Định trong tình trạng đau bụng dữ dội kèm theo sốt cao. Nghi ngờ bệnh nhân có dị vật trong đường ruột, các bác sĩ tiến hành kiểm tra. Không ngoài dự đoán, hình ảnh chụp CT cho thấy đại tràng của bệnh nhân bị một vật nhỏ nhọn hai đầu xuyên thủng gây ra triệu chứng viêm phúc mạc.
 
Qua nội soi, các bác sĩ gắp ra thủ phạm gây nên những cơn đau dữ dội cho bệnh nhân là chiếc tăm tre dài 4 cm, đồng thời tiến hành thủ thuật “vá” lại lỗ thủng đường tiêu hóa.
 

Theo Phunutoday