Trước những thông tin liên tiếp về sự thiếu an toàn của các cơ sở giữ trẻ tư nhân, trong khi cánh cửa vào các cơ sở công lập quá hẹp, những người có điều kiện kinh tế đành chọn giải pháp thuê người giúp việc kiêm bảo mẫu tại gia. Giải pháp này không mới và thoạt nghe có vẻ tiện lợi nhưng thực tế không hẳn vậy.

 


Đừng bỏ lơ con

Tuy nhiên, không phải bậc cha mẹ nào cũng có thể gác bớt công việc để chăm con như chị Hồng. Anh Minh Nghĩa cho biết, anh đang trầy trật tìm người giúp việc mới. Anh nói: “Trong tình huống con chưa tới tuổi để vào trường công lập, ông bà lại ở xa, tôi vẫn ưu tiên phương án chọn bảo mẫu tại nhà. Vì vậy, dù thấy việc theo dõi người làm nhỏ nhen, kỳ cục… nhưng vợ chồng tôi vẫn phải chịu”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không ít phụ huynh đã lâm vào cảnh tiền cha mẹ mất, tật con mang vì có người giữ trẻ giành ăn luôn khẩu phần của trẻ hay lười đút trẻ ăn, lén mang thức ăn đổ vào sọt rác, nên dù được chăm sóc riêng, trẻ vẫn suy dinh dưỡng. Có người giúp việc dùng ti vi và máy vi tính làm công cụ hỗ trợ, cho trẻ chúi mũi xem hoạt hình hoặc chơi vi tính hết giờ này sang giờ khác để họ được nghỉ ngơi. Lúc cha mẹ phát hiện thì con cái hoặc đã thành game thủ, hoặc bị cận thị, loạn thị, béo phì, thậm chí biến thành những đứa trẻ thụ động, giao tiếp kém…

Thạc sĩ giáo dục Vũ Thị Sai - giảng viên Khoa Tâm lý - giáo dục Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tư vấn: “Việc thuê người giúp việc kiêm bảo mẫu vốn là giải pháp tối ưu của những gia đình kinh tế tương đối, trong khi thời gian của người mẹ eo hẹp. Có nhiều người giúp việc có kinh nghiệm, tận tâm, giúp trẻ phát triển tốt không chỉ về thể trạng, lối sống mà còn biết cách giúp trẻ phát huy trí tuệ, là chỗ dựa tình cảm cho trẻ. Tuy nhiên, vẫn có một số ít người tham lam, lười biếng, chăm sóc qua loa, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ.

Đặc biệt nguy hiểm là một bộ phận người giúp việc do ít học vấn, nghèo khó, có lối sống chưa lành mạnh đã tác động trực tiếp đến tâm lý, tâm thần của đứa trẻ. Vì vậy, dù có như thế nào thì cha mẹ vẫn phải dành thời gian cho con. Để ý con không chỉ là quan sát xem con có bị đánh trầy xước hay tụt cân, dơ bẩn…; mà còn phải để ý đến thái độ, tinh thần, lời ăn tiếng nói, cách hành xử, phương pháp lẫn tinh thần học tập… Dù sao, người giúp việc cũng chỉ là người hỗ trợ cha mẹ coi sóc, chăm nom con chứ không thể là người thay thế cha mẹ được. Đừng bỏ lơ con trẻ!”.
 

Theo PNO

.