(BVPL) - Theo đại diện của Hiệp Hội đậu khô Hoa Kỳ - Tiến sỹ Dee, đậu khô gồm đậu Hà Lan xanh, Hà Lan vàng, đậu gà (chick peas), đậu lăng xanh (green lentils), đâu lăng đỏ (red lentils)… là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, sạch và an toàn, ngày càng được đánh giá cao về vai trò cải thiện sức khỏe cho con người.
 
 
Chất phytic acid đặc biệt hữu hiệu trong việc ngăn cản các gốc tự do hydroxyl (free radicals hydroxyl) (OH) oxi hóa các tế bào có chứa mỡ. Do khả năng ngăn chặn tác hại của các gốc tự do, chất phytic acid của đậu có thể chặn đứng tiến trình ung thư hóa của các tế bào.
 
Các cuộc khảo cứu vào thú vật trong phòng thí nghiệm cho thấy các legumes như đậu “bean”, đậu “pea” và đậu lăng “lentil” có chứa những thành phần gọi là protease inhibitors (các chất ức chế enzyme protease) là chất có khả năng phòng chống ung thư da, vú và gan của thú vật. Các thử nghiệm ở người cũng thấy có những tác dụng tương tự về phòng chống ung thư vú và nhiếp hộ tuyến.
 
4. Là thực phẩm không biến đổi gen (NON-GMO)
 
5. Không cholesterol, không gluten
 
Cơ thể chúng ta tự sản xuất tất cả cholesterol cần dùng nên bất cứ cholesterol nào chúng ta ăn vào đều dư thừa.
 
Khi cholesterol trong máu quá dư thừa thì chúng sẽ đóng thành mảng mỡ trong mạch máu và các mảng này gây trở ngại cho dòng máu chảy trong các động mạch. Máu có oxygen sẽ không chảy đủ tới tim và như vậy nguy cơ bị lên cơn đau tim sẽ tăng. Nếu máu chạy lên não mà thiếu thì sẽ gây ra đột quỵ (stroke).
 
Một trong những yếu tố làm đậu đỗ trở nên cần thiết cho sức khỏe con người là hàm lượng rất cao chất chống ôxy hóa. Các chất chống ôxy hóa cũng là những vi chất giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do. Các gốc tự do này thường tấn công các tế bào khỏe mạnh, gây ra bệnh tật và những ảnh hưởng không mong đợi như sự lão hóa và ung thư.
 
Chính vì lẽ đó Liên Hiệp Quốc tuyên bố năm “2016 là năm quốc tế các loại đậu”, chúng ta sẽ dễ dàng tìm thấy từ khóa “Pulses” (các loại đậu) trên Google. Thật vậy Đậu chính là “Thực phẩm dinh dưỡng - xanh và sạch” mà cả thế giới đang khuyên dùng.
 
Cát Trí
.