Hiện nay trên thị trường, hoặc được quảng cáo trên ti vi một số sản phẩm được gọi với cái tên là thực phẩm chức năng (TPCN) và tác dụng như một loại thuốc y học chữa bệnh, thậm chí có nhiều người coi đó như là một thần dược.

 

 

* Thực trạng về TPCN hiện nay còn có những vấn đề gì người tiêu dùng cần phải quan tâm?

 

- Thực trạng hiện nay, quảng cáo TPCN đang bị bỏ lỏng, trách nhiệm cơ quan quản lý chưa đầy đủ; nhiều nhà sản xuất, kinh doanh không có chuyên môn; những tác động độc tính của TPCN không được theo dõi chặt chẽ; chất lượng của sản phẩm TPCN mới chỉ căn cứ trên hồ sơ mà chưa được khẳng định, kiểm chứng trong thời gian dài và trên số lượng lớn người sử dụng.

 

* Để có thể giúp cho người tiêu dùng hiểu đúng, sản xuất-kinh doanh đúng và sử dụng đúng TPCN, ông có lời khuyên gì cho mọi người?

 

- Nhiều tranh luận gay gắt xảy ra trong những năm qua về sự hiểu biết, về nhận thức cũng như về tác dụng của những sản phẩm được gọi là TPCN. Tuy vậy, hiện nay cũng đã thống nhất những khía cạnh cơ bản về những quy định, cũng như xác định đúng vị trí của các TPCN trong việc phòng và chữa bệnh ở mức độ nhất định, nhằm giúp cho người tiêu dùng hiểu rõ tác dụng, đồng thời đặt đúng chỗ trên thị trường cho sự lớn mạnh của các sản phẩm này.

 

Đặc biệt, có Tổ chức xã hội - nghề nghiệp tập hợp những doanh nghiệp, doanh nhân sản xuất, kinh doanh và phân phối TPCN tại Việt Nam đã chính thức được thành lập: Đó là Hiệp hội TPCN Việt Nam đã và đang góp phần tham mưu, tư vấn cho cơ quan quản lý Nhà nước, cho những người sản xuất kinh doanh nâng cao giá trị chất lượng các sản phẩm TPCN; phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu; bảo vệ, hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng TPCN một cách đúng đắn, khoa học và có lợi ích tối đa; và đại diện bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của các hội viên, người tiêu dùng và của Nhà nước.

 

* Xin cảm ơn ông.

 

Theo Người tiêu dùng

.