Giá một ký sừng tê giác được rao bán trên thị trường khoảng 65.000 đô la Mỹ (trên 1,3 tỷ VNĐ) nhưng không ít người vẫn bất chấp, thậm chí bán nhà bán cửa vì tin rằng đây là “thần dược” có thể chữa các bệnh nan y.

 


Giá sừng tê bị thổi lên trên cả mây xanh, theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng có hai đối tượng đều bị giới buôn lậu khai thác triệt để. Một là đối tượng nhiều tiền mua để trong nhà để chứng minh mình có quyền lực, và nhóm đối tượng bị khai thác trên nỗi lo, nỗi sợ và hy vọng chữa trị về bệnh tật, nhất là ung thư. Vì tin như vậy nên từng đó chứ đắt hơn nữa có khi người ta cũng bán nhà để mua.

“Người dân bỏ tiền ra để mua sừng tê hãy tự đặt câu hỏi nếu nó có tác dụng như vậy thật tại sao bệnh viện Ung Bướu, các trung tâm nghiên cứu trên thế giới lại không sử dụng?”, bác sĩ Hoàng nói.

Ông Trần Hữu Vinh, Trưởng phòng Quản lý Y dược học cổ truyền, Sở Y tế TPHCM cũng nhấn mạnh trong sách y học cổ truyền ngày trước có đề cập đến sừng tê giác nhưng không nói đến việc chúng có thể chữa các bệnh nan y, ung thư hay để giải quyết vấn đề sinh lý yếu ở nam giới. Tuy nhiên một số lời đồn thổi, truyền miệng nói rằng sừng tê giác chữa được các bệnh nan y nên đẩy sừng tê lên giá trị cao khủng khiếp.

“Đến nay chưa có một nghiên cứu nào chỉ ra sừng tê giác có tác dụng chữa các bệnh này. Và ở TPHCM không có thầy thuốc y học cổ truyền nào mà kê đơn thuốc trong đó có sừng tê giác”, ông Vinh nói.

Ông Vinh nhấn mạnh khi mắc bệnh, người dân nên đến bệnh viện chuyên khoa, có thể kết hợp với y học cổ truyền để có hướng điều trị thích hợp. Đừng nghe lời đồn thổi mà vớ lấy cái phao, rồi bán nhà, bán tài sản tưởng là có “thuốc thần” nhưng rồi chỉ có tiền mất tật mang.
 

Theo Hoài Nam/ Dân trí

.