(BVPL) - Các bác sĩ chuyên khoa hô hấp ở các phòng khám nhi cho biết, hai tuần trở lại đây, số trẻ em mắc các bệnh về đường hô hấp gia tăng một cách đột biến. Thực tế cho thấy, thời tiết diễn biến phức tạp, là cơ hội cho vi rút gây bệnh phát triển nên số trẻ mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa, thủy đậu… đều có xu hướng gia tăng.
 


Thực tế, từ đầu năm 2015, cả nước đã ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh sởi ở rải rác nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt tình trạng trẻ mắc bệnh thủy đậu năm nay sớm hơn mọi năm. Phần lớn, các bé bị nhiễm bệnh chủ yếu là do chưa được tiêm hoặc tiêm vắc xin chưa đầy đủ.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần chú trọng việc tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch đối với trẻ nhỏ. Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển mùa, tránh tiếp xúc với người mắc bệnh truyền nhiễm. Ăn uống đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, vệ sinh môi trường sống và cá nhân sạch sẽ, thường xuyên cho trẻ rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi họng hàng ngày.

Theo TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viêm đường hô hấp có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân do virus có những đặc điểm như: sốt, ớn lạnh hoặc lạnh, nhức đầu, người đau ê ẩm, mỏi mệt, chán ăn, đôi khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Bệnh viêm phế quản do siêu vi là bệnh thường gặp nhất ở trẻ em trong thời điểm giáp mùa. Bệnh biểu hiện với các triệu chứng ban đầu là ho khan rồi ho kéo dài và tăng dần nhưng không có đờm. Cơn ho thường dai dẳng và sau đó mới xuất hiện đờm. Phải khoảng sau 1 tuần đến 10 ngày thì cơn ho mới giảm dần. Nếu không phân biệt và xử lý đúng, bệnh có thể gây biến chứng như: viêm tai giữa, viêm xoang, viêm phổi…  TS Trần Minh Điển cũng cho biết, khi trẻ bị nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính, ho là một phản xạ có lợi để tống đờm dãi ra ngoài, giúp đường thở được thông thoáng cho trẻ có thể hít thở dễ dàng. Vì thế, khi trẻ mắc bệnh, cha mẹ cần phải đưa trẻ tới ngay các cơ sở y tế để được hướng dẫn, khám và xử trí kịp thời, tránh trường hợp tùy ý sử dụng thuốc tại nhà gây nguy hiểm cho trẻ.
 

Hữu Bắc

.