Một số thói quen nhỏ mà chúng ta vô tình mắc phải có thể gây tổn hại cho sức khỏe.  

 


Ngoáy tai. Màng nhĩ là ranh giới ngăn cách tai ngoài và tai giữa. Tai ngoài là nơi đón nhận bụi bặm và chất thải hằng ngày. Khi có cảm giác ngứa, chúng ta thường tìm cách thỏa mãn bằng việc ngoáy, móc. Hành động này vô tình đẩy các chất bẩn vào tai sâu hơn, thậm chí có khi còn làm thủng màng nhĩ. Theo cấu trúc tự nhiên, tai có lớp lông bảo vệ, tự cuốn bụi bặm và chất thải rồi đưa ra ngoài. Khi ngoáy tai, lớp lông bảo vệ bị rụng làm mất khả năng tống bụi ra ngoài cũng như tạo cơ hội cho vi trùng phát triển.

Kê gối cao. Ngủ với một cái gối dày và cao sẽ gây trở ngại cho quá trình hô hấp, dễ dẫn đến ngáy to. Hơn nữa khi kê gối quá cao sẽ giống như tình trạng cúi đầu liên tục, khiến cơ xương cổ không được nghỉ ngơi, kết quả là gây ra bệnh xương cổ hay đau xương cổ. Nếu nhận thấy cái gối mấp mô do bông vải lâu ngày dồn cục thì cũng đã đến lúc nên thay gối mới.

Ngoáy mũi. Một số người có thói quen dùng đầu ngón tay để lấy gỉ mũi. Hành động này vô tình làm tổn thương đến niêm mạc mũi bởi vì các mạch máu trong niêm mạc mũi rất nhiều, khi ngoáy mạnh rất dễ khiến niêm mạc bị tổn thương, làm vỡ các mạch máu và gây chảy máu mũi. Thêm vào đó, vi trùng theo ngón tay vào mũi có thể gây nhiễm trùng. Hơn nữa, lông mũi có tác dụng như rào cản không cho bụi và vi khuẩn xâm nhập vào đường hô hấp. Việc ngoáy mũi quá nhiều sẽ khiến lông mũi rụng, khi mất đi hàng rào bảo vệ đó, mũi có thể dễ dàng bị lũ vi khuẩn và bụi bẩn tấn công.

 

Theo Thanh Niên

.