Sau khi cơ quan chức năng phát hiện hàng chục cơ sở chăn nuôi  ở Đồng Nai sử dụng chất cấm có chứa hóa chất độc hại salbutamol để tạo nạc cho heo, nhiều người mới giật mình tự hỏi, thịt heo tại các chợ tự phát liệu có an toàn khi sử dụng?

 

Chị Trần Thị L., công nhân Công ty Pouchen, cho biết: “Vì phải đi làm tăng ca thường xuyên nên tôi đi chợ gần công ty cho tiện. Cả nhà tôi rất ít ăn cá nên hay dùng thịt heo. Mấy bữa qua nghe thông tin nhiều nơi nuôi heo bằng chất cấm cũng thấy lo lắng, nhưng không thể bỏ thịt vì đây là thực phẩm không thể thiếu trong việc chế biến các món khác. Tôi cũng nghi ngờ thịt heo bán tại các chợ nhỏ được mổ lậu, chất lượng không an toàn, rất có thể trong số thịt heo đó có con nuôi bằng chất cấm. Song người lao động phải tính chi li từng đồng nên thịt heo chỗ nào rẻ thì mua”.

Còn bà Nguyễn Thị Nh., ngụ KP.2, phường Tân Mai lo lắng: “Trước giờ, ngày nào gia đình tôi cũng ăn thịt heo, không biết đã “nạp” bao nhiêu thịt có chất cấm. Trong khi thịt không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan thì người mua làm sao nhận biết được đâu là “thịt sạch”, đành chấp nhận cho “may, rủi” thôi”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về tình trạng thịt heo tại các chợ tự phát không có dấu của thú y, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Trần Văn Quan cho biết theo quy định của Pháp lệnh Thú y thì ngành không kiểm tra và lăn dấu kiểm định tại các chợ, mà chỉ chứng nhận chất lượng thịt ngay tại các cơ sở giết mổ đã được cấp phép hoạt động. Trong khi đó, bà Lê Kim Ngọc, Phó chủ tịch UBND phường Bửu Hòa, cho rằng UBND phường không có chức năng kiểm tra chất lượng thực phẩm bán tại khu chợ tự phát phía sau Công ty Pouchen nên không biết nguồn gốc của thịt heo đang bày bán tại đây như thế nào.

Rõ ràng, để hình thành và tồn tại chợ tự phát là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Thế nhưng, chất lượng của sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là thịt heo, thịt bò, gia cầm không lẽ cứ để trôi nổi mãi trong các chợ “chồm hổm” này?

 

Theo Báo Đồng Nai

.