(BVPL) - Theo lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, đến cuối năm 2015 nước ta phải đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 75% trong khi đến thời điểm này cả nước mới đạt khoảng 71% dân số có BHYT. Để đạt được chỉ tiêu đã đề ra, trong 3 tháng cuối năm, cần đẩy mạnh cách thức để tăng tỷ lệ tham gia BHYT tại các tỉnh, thành phố đặc biệt là 31 địa phương đang có tỷ lệ bao phủ dưới 70%.
 


Để khuyến khích người dân các hộ gia đình tham gia BHYT, nhiều địa phương đã nỗ lực thông tin giúp người dân thấy rõ quyền, lợi ích của BHYT, ngành Y tế cũng công khai giá dịch vụ danh mục thuốc BHYT được hưởng để người dân không “quay lưng” với chính sách này. Người tham gia BHYT chỉ cần kê khai, kể cả những người mình khai đã ra khỏi địa phương hoặc đi du học ở nước ngoài thì khi chúng ta tham gia cả hộ, mức phí của chúng ta sẽ được giảm đến mức tối đa.

Theo kết quả kiểm tra của Bộ Y tế tại 13 tỉnh, thành phố thời gian gần đây cho thấy, hệ thống đại lý bán lẻ BHYT của xã và đại lý bán lẻ BHYT của hệ thống bưu điện đều chưa ổn định, chưa chuyên nghiệp. Không ít người dân, kể cả cán bộ xã, phường chưa hiểu biết đầy đủ về thủ tục tham gia chính sách này. Trước việc bán BHYT tự nguyện theo hộ gia đình còn nhiều bất cập, BHXH Việt Nam đã quyết định tạm lùi thời gian thực hiện quy định bán thẻ này theo hộ gia đình tới ngày 1/1/2016.  

Nguyên nhân dẫn đến việc giảm số người tham gia BHYT đến từ hàng trăm cái “ngại: ngại phải khám, chữa bệnh bảo hiểm trong tình trạng quá tải, chờ đợi lâu, rồi khó khăn trong chuyển tuyến, thủ tục thụ hưởng bảo hiểm còn quá rườm rà. Dù đã khuyến khích các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHYT bằng nhiều hình thức, song đến thời điểm này nhiều tỉnh vẫn còn nhiều hộ cận nghèo chưa có thẻ BHYT nên gặp không ít khó khăn khi ốm đau, bệnh tật. Nếu không mở rộng được diện bao phủ BHYT toàn dân đồng nghĩa với việc khó có thể nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh một cách toàn diện. Tuy nhiên, với một chính sách an sinh xã hội lớn như vậy, điều người dân cần là hãy đơn giản nhất những gì có thể và được phục vụ đúng mức mỗi khi mang tấm thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh ở bất cứ cơ sở y tế nào.
 

Tú Uyên

.