Với nhiều biện pháp tích cực như: tuyên truyền, giáo dục, vận động, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng chống tệ nạn và tội phạm ma túy, Công an phường 4 (TP.Vũng Tàu) đã góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho phố phường.

 


Phường 4 là địa bàn đông dân cư, trước đây tội phạm và tệ nạn ma túy khá phức tạp. Tuy nhiên, thời gian gần đây theo nhận xét của nhiều người dân, tình hình an ninh trật tự, tệ nạn ma túy trên địa bàn đang dần được kiểm soát, khu phố bình yên hơn, người dân yên tâm làm ăn. “Các lực lượng bảo đảm an ninh trật tự của phường thường xuyên đi tuần tra, kiểm soát vào ban đêm và gần sáng, nhờ đó mà các đối tượng trộm cắp và nghiện chích vắng hẳn, người dân chúng tôi sinh sống và làm việc ở đây giờ đã an tâm hơn”, bà Nguyễn Thị Nhung, người dân sống tại khu phố 2 (phường 4) phấn khởi nói.

Đại diện lãnh đạo Công an phường 4 cho biết, để kiềm chế tệ nạn ma túy trên địa bàn, thời gian qua Công an phường 4 đã bám sát kế hoạch phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Theo đó, lực lượng an ninh của phường thường xuyên tuần tra, kiểm soát, quản lý tốt nhân, hộ khẩu trên địa bàn.  Ban đêm, lực lượng công an và bảo vệ dân phố tăng cường thêm các ca tuần tra, đặc biệt có ca vào giờ cao điểm là từ 2 – 4 giờ sáng. Ngoài ra, công an phường còn tham mưu cho UBND phường triển khai các đợt tuyên truyền về tác hại của ma túy trong khu dân cư, kêu gọi toàn dân đoàn kết xây dựng khu, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, trường học và gia đình không có ma tuý. Huy động các tổ chức đoàn thể như: Cựu chiến binh, đoàn thanh niên, hội phụ nữ; cán bộ mặt trận, trưởng các khu phố… thường xuyên tuyên truyền, cảm hóa các đối tượng sử dụng ma túy, không để đối tượng tái sử dụng chất ma túy, tái phát điểm tệ nạn ma tuý và phát sinh người nghiện ma tuý mới. Các cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ tuần tra luôn xác định công tác phòng chống ma tuý là nhiệm vụ quan trọng, góp phần ổn định an ninh trật tự địa bàn dân cư.

Hiện nay, các điểm tệ nạn ma tuý hoạt động bán lẻ và sử dụng trái phép chất ma tuý không còn công khai như trước. Các vụ việc mất an ninh trật tự do các đối tượng sử dụng ma túy gây ra như: đánh nhau, gây rối trật tự công cộng… cũng không xảy ra trên địa bàn phường 4. Theo báo cáo, qua công tác tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình trên địa bàn, trong 6 tháng đầu năm 2014, công an phường 4 đã phát hiện 14 đối tượng có sử dụng chất ma túy và 1 vụ mua bán ma túy. Hầu hết các đối tượng sử dụng ma túy ở độ tuổi từ 18 – 25, đa số đều ở các địa phương khác đến. Trong số 37 đối tượng có sử dụng ma túy hiện sinh sống tại phường, có 14 đối tượng đã áp dụng các biện pháp cai nghiện, không tái nghiện và 5 đối tượng đang điều trị methadone tại Trung tâm Y tế TP.Vũng Tàu.

Bà Phạm Thị Kim Dung, khu phố trưởng khu phố 1 cho biết, để từng bước xây dựng khu phố an toàn về ma túy, trưởng khu phố, công an khu vực cùng với chi đoàn thanh niên, chi hội phụ nữ và các tổ dân phố đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến từng gia đình, theo đó các hộ dân cam kết không tàng trữ và sử dụng chất ma túy, không để con em mình dính vào ma túy. Nhờ đó, trên địa bàn khu phố 1, vài năm gần đây không xuất hiện đối tượng sử dụng ma túy mới, hiện chỉ có một vài đối tượng nghiện ma túy đã được gia đình vận động đi cai nghiện.

Để hướng tới mục tiêu “xã, phường không ma túy”, lãnh đạo phường 4 cho biết, trong thời gian tới phường sẽ tiếp tục phối hợp với các đoàn thể, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về nguy cơ, tác hại, hậu quả của ma túy, để mỗi người có ý thức tự giác, tích cực tham gia phòng, chống ma túy, kiên quyết đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi địa bàn, giữ gìn cuộc sống bình yên cho người dân.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.