Theo Bộ Y tế, dự kiến từ tháng 11-2015, các bệnh viện trong toàn quốc sẽ đồng loạt tăng giá các dịch vụ y tế đối với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Như vậy sẽ có hơn 1,8 ngàn dịch vụ y tế được điều chỉnh tăng giá, chủ yếu là các thủ thuật, phẫu thuật.


Mặc dù việc tăng giá dịch vụ y tế đồng nghĩa với việc các bệnh viện sẽ được hưởng lợi từ nguồn kinh phí tăng thêm nhưng các bệnh viện vẫn còn không ít băn khoăn. Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cho biết, với giá dịch vụ như hiện tại, bệnh viện càng mổ nhiều lại càng phải bù lỗ do phải chi trả thêm tiền phụ cấp cho ê-kíp phẫu thuật. Nếu trong đợt tăng giá dịch vụ lần này chỉ tăng chủ yếu cho thủ thuật, phẫu thuật thì mới khắc phục được việc bù lỗ chứ chưa tác động nhiều đến tăng chất lượng phục vụ khi giá công khám, giường bệnh vẫn chưa được điều chỉnh tăng. Đây cũng là một áp lực rất lớn đối với bệnh viện.

Trong khi đó, các bệnh viện tuyến huyện sẽ được hưởng lợi nhiều hơn khi giá dịch vụ y tế tăng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng chỉ khi các bệnh viện tuyến huyện thực hiện được nhiều các thủ thuật, phẫu thuật mới có tác động rõ rệt. Riêng các bệnh viện huyện có số thẻ BHYT thấp, việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế sẽ khiến bệnh viện gặp không ít khó khăn. Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Mỹ Lưu Văn Tường lo lắng, đặc thù của huyện là không có khu công nghiệp nên không có thẻ BHYT cho đối tượng công nhân mà chủ yếu là người dân có bệnh mới mua BHYT tự nguyện. Do người dân khám bệnh khá nhiều, tỷ lệ người dân tham gia BHYT còn thấp nên quỹ BHYT luôn rất thấp. Nếu tính giá dịch vụ y tế như hiện nay, thì từ nay đến cuối năm, ước chừng quỹ BHYT của huyện sẽ thiếu hơn 10 tỷ đồng. Nếu giá tiếp tục tăng, khả năng vượt quỹ sẽ rất cao.

 

Theo Báo Đồng Nai

.