(BVPL) - Trong những ngày nắng  nóng  >39 độ C cộng với độ ẩm cao này ,  nhất là những người phải làm việc nặng nhọc, nhiệt độ cơ thể đang cao (vã mồ hôi) hoặc lao động trí óc mệt mỏi thì  hầu hết mọi người đều thích làm mát ngay cho mình bằng mọi cách..đặc biệt là tắm mát tuy nhiên nếu tắm mát không đúng cách sẽ rất có hại và ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
 
Thói quen tắm khi cơ thể mệt mỏi
 
Có rất nhiều người có thói quen đi tắm khi cơ thể đang mệt mỏi và nghĩ việc này sẽ giúp mình lấy lại tinh thần sảng khoái và tỉnh táo hơn.Nhưng trên thực tế việc làm này hoàn toàn sai lầm bởi khi mệt mỏi khả năng tuần hoàn máu và lưu thông khí huyết bị giảm mạnh.
 
Nên tắm vào lúc này đặc biệt tắm nước lạnh có thể khiến bạn mệt mỏi hơn và bạn dễ bị cảm lạnh, choáng thậm chí dễ gây ra tử vong. Ngoài ra bạn không nên tắm xà phòng khi cơ thể mệt mỏi bởi lúc đó xà phòng chứa kiềm mạnh. Nếu xâm nhập vào da sẽ càng làm bạn mệt mỏi hơn. Cách tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi để lấy lại sức rồi mới đi tắm.
 
Thói quen tắm vào ban đêm
 
Khi màn đêm xuống cũng chính là thời điểm kết thúc mọi công việc, sinh hoạt cả ngày, nên tắm đêm với số đông là tuyệt vời nhất. Nhưng ít ai biết tắm vào lúc này lại dễ làm bạn bị dính cảm nhiều nhất. Ngoài ra việc tắm đêm dù bạn có sử dụng nước nóng tắm nhưng cũng sẽ vẫn gây ra nhiều tác hại. Nó khiến các tĩnh mạnh giãn ra, huyết áp giảm. Đặc biệt, những người huyết áp thấp, huyết áp không ổn định còn có thể xuất hiện hiện tượng thiếu máu não nghiêm trọng, dẫn đến bất tỉnh, hôn mê, khả năng tử vong là rất cao.
 
Thói quen tắm sau khi ăn no hoặc đói
 
Kết thúc một ngày bận rộn, thường là sau khi đi làm về, cơm nước dọn dẹp xong khi đã no bụng rồi mới vệ sinh cá nhân. Thực ra đó lại là một thói quen xấu cần phải bỏ. Vì tắm khi no dễ mắc các bệnh về đường ruột, dạ dày.
 
Ngược lại, Khi đói lượng đường trong máu xuống mức thấp nhất, dễ bị chóng mặt, thậm chí bị ngất xỉu. Nên tắm sau khi ăn cơm khoảng hai tiếng hoặc trước khi ăn cơm 1 tiếnglà hợp lý nhất.
 
Thói quen tắm quá lâu
 
Càng tắm lâu, nước càng gây kích ứng và làm khô da bạn, mất dầu trên da. Thêm nữa, mỗi khi tắm xong, bạn cũng nên thoa kem giữ ẩm.
 
Tiến sĩ Anjali Mahto, chuyên gia tư vấn da liễu kiêm phát ngôn viên của Hiệp hội Da của Anh từng nói: "không nên tắm trong hơn 20 phút"
 
Anh Thư (t/h)
.