Tai nạn giao thông (TNGT) không chỉ để lại hậu quả người chết, thiệt hại tài sản mà đằng sau những vụ TNGT còn kéo theo nhiều hệ lụy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhiều gia đình và gánh nặng cho xã hội…

 


Đau lòng người ở lại

Đến nay, dù vụ tai nạn dẫn đến cái chết của chị Ngô Thị Long, đã gần 5 tháng trôi qua, nhưng gia đình anh Nguyễn Văn Phùng (ngụ KP3, phường Phú Tài, TP. Phan Thiết) và các con vẫn chưa thể nguôi ngoai nỗi buồn mỗi khi có người nhắc đến. Chiều 14/7, anh Phùng và các con không thể tin bi kịch lại xảy đến với gia đình khi người mẹ, người vợ đã vĩnh viễn rời xa sau cú tông xe như trời giáng. Anh Phùng kể, hai vợ chồng lấy nhau có 4 người con, cuộc sống vất vả nên anh chị phải bươn chải kiếm sống để nuôi nấng các con nên người. Hàng ngày chị Long đi đóng gói thanh long cho các vựa thanh long gần nhà. Chiều hôm ấy, chị Long điều khiển xe mô tô 86L1 - 4600 trên QL1A đoạn qua xã Tiến Lợi, thì xe ô tô tải 86C - 05526 do Đoàn Phúc Vũ (SN 1989, ngụ Ninh Thuận) điều khiền chạy hướng Ninh Thuận - Đồng Nai đã thiếu chú ý quan sát, bất ngờ tông từ phía sau làm chị tử vong. Chị Long mất, gánh nặng cơm áo gạo tiền đè nặng lên người ở lại, con gái đầu 15 tuổi cũng phải nghỉ học để đi làm phụ giúp gia đình trang trải cuộc sống. Trường hợp gia đình chị Nguyễn Thị Bạch, ngụ thôn Tiến Hiệp, xã Tiến Lợi, TP. Phan Thiết cũng có hoàn cảnh tương tự. Vụ tai nạn xảy ra đêm 9/3 trên đường Trần Quý Cáp đã vĩnh viễn cướp đi người vợ, người mẹ của hai đứa con. Đêm định mệnh hôm ấy, chị Bạch đang đi làm ở vựa thanh long về bằng xe đạp, khi đến ngã 3 giao nhau giữa đường Trần Quý Cáp - đường đất thuộc địa bàn thôn Phú Hưng (xã Tiến Lợi, TP. Phan Thiết) thì bị xe mô tô 86B4 - 081.00 do Nguyễn Văn Chiến (SN 1989, ngụ Hàm Mỹ) điều khiển hướng cầu 40 về vòng xoay Tiến Lợi đã tông vào làm chị Bạch tử vong. Mái ấm gia đình ngày nào giờ trở nên tuềnh toàng, trống trải vì thiếu vắng bàn tay chăm sóc của người phụ nữ. Đôi mắt bần thần nhìn di ảnh của vợ, anh Nguyễn Văn Thanh nghèn nghẹn kể lại giây phút đau đớn khi nhận được hung tin người vợ không may qua đời. Sự bất cẩn của lái xe đã cướp đi người vợ, người mẹ tần tảo của những đứa con.  

Vì một xã hội không tai nạn giao thông

Hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT vừa qua, Ban An toàn giao thông tỉnh đã đến thăm 27 gia đình ở 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Mỗi gia đình có người tử vong vì tai nạn giao thông là mỗi hoàn cảnh, mỗi nỗi đau khác nhau, nhưng có một điểm chung ở họ đó là sự mất mát không gì bù đắp khi họ phải vĩnh viễn rời xa người thân yêu.

Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Đây là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn được các địa phương đề xuất. Tại mỗi gia đình, đại diện Ban An toàn giao thông đã trao suất quà trị giá trên 3 triệu đồng, đồng thời gởi lời thăm hỏi, động viên các gia đình sớm vượt qua nỗi đau, mất mát để ổn định cuộc sống. Bên cạnh lời động viên là nhắc nhở người thân trong gia đình cần chú ý để phòng tránh tai nạn giao thông. Ở Việt Nam, cứ mỗi ngày trôi qua, tai nạn giao thông lại cướp đi sinh mạng của hơn 20 người và làm cho gần 70 người lâm vào cảnh tàn phế suốt đời. Tai họa ập đến bất ngờ mang đến sự đau đớn tột cùng cho hàng trăm gia đình mỗi ngày.

Hoạt động tưởng niệm các nạn nhân mà Việt Nam cùng thế giới tổ chức là dịp để chúng ta tưởng nhớ và bày tỏ niềm thương cảm với những người xấu số khi tham gia giao thông; cùng chia sẻ nỗi đau và sự mất mát với người thân của họ. Đây cũng là một cơ hội để mỗi chúng ta nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về tầm quan trọng của việc phải chủ động góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn cho mình và cho cộng đồng. Mỗi người hãy nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, tự giác nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông. Mỗi gia đình, nhà trường cần phải giáo dục con em của chúng ta từ khi còn bé về ý thức trách nhiệm với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông.

 

Theo Báo Bình Thuận

.