Chị Nguyễn Thúy Nga (công tác tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Sơn La) được đưa xuống Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng hôn mê, không biết gì, nguy kịch đến tính mạng. Trong các phiếu xét nghiệm đều chẩn đoán là theo dõi suy gan do ngộ độc.

Việc một bệnh nhân được chuyển từ bệnh viện tuyến tỉnh lên tuyến Trung ương do một bệnh lý nào đó nguy kịch đến tính mạng là chuyện bình thường. Tuy nhiên, đối với trường hợp chị Nguyễn Thúy Nga lại hoàn toàn khác. Khi thấy vợ mình đang cận kề cái chết, anh Lê Văn Hòa (chồng chị Nga) tìm hiểu mới được biết, lý do mà vợ anh rơi vào tình trạng này là do muốn giảm cân nên đã uống thực phẩm chức năng một thời gian. Quá bức xúc, anh làm đơn kêu cứu và tố cáo.

leftcenterrightdel
  Chị Nga ngày thường.

Trong đơn anh Hòa cho rằng, vợ anh đã có một thời gian uống thuốc giảm cân Herbalife tại nhà chị Trịnh Thị Hằng (sinh năm 1969) là đồng nghiệp của chị Nguyễn Thúy Nga. Thời gian gần đây, chị Nga thấy mệt mỏi, đau đầu và yếu dần. Chị Nga đã phản ánh với chị Hằng và được chị Hằng đưa thêm thuốc uống, nhưng vẫn không đỡ. Gia đình anh đã đưa chị Nga lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La khám và đã được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Tại đây, chị Nga được các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai chẩn đoán là bị ngộ độc thuốc dẫn tới tình trạng suy gan cấp và nguy kịch đến tính mạng.

Tại bản tường trình gửi các cơ quan báo chí, chị Nguyễn Thúy Nga cũng cho rằng, chị đã bị ngộ độc do uống thực phẩm chức năng. Theo chị Nga thì trong thời gian khoảng tháng 9/2017, chị được chị Trịnh Thị Hằng tư vấn dùng thực phẩm chức năng giảm cân Herbalife được dùng tại nhà chị Hằng. Sau một thời gian uống, chị Nga thấy trong người mệt mỏi, ho, khát nước, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, huyết áp tụt, chị có báo cho chị Hằng biết và chị Hằng đã cho một loại thuốc khác nhưng tình trạng càng xấu đi. Khi đó, chị Nga gần như bất tỉnh và được người nhà đưa đi bệnh viện.

Theo gia đình chị Nga thì sức khỏe của chị từ trước đến nay rất tốt, trước khi uống thực phẩm chức năng để giảm béo, chị Nga có khám sức khỏe định kỳ và được kết luận là sức khỏe tốt, chức năng gan, thận không có vấn đề gì. Tuy nhiên, sau khi uống thực phẩm chức năng thì cơ thể yếu, suy giảm hẳn và dẫn tới bất tỉnh.

Về vụ việc này, tại một bản viết tay (do gia đình chị Nga cung cấp) thì chị Trịnh Thị Hằng có thừa nhận chị Nga sử dụng sản phẩm của chị Hằng hơn một tháng. Ngoài ra, có rất nhiều chữ ký thừa nhận chị Nga có dùng thực phẩm chức năng và càng ngày càng yếu đi. Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Lê Sử

 * Thanh tra Sở Y tế Sơn La đã tiếp nhận đơn tố cáo của gia đình chị Nguyễn Thúy Nga tố cáo việc dùng thực phẩm chức năng Herbalife tại nhà của chị Trịnh Thị Hằng (công tác tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Sơn La) ảnh hưởng đến tính mạng.

* Phóng viên Báo BVPL đã liên hệ với Bệnh viện Bạch Mai để xin sao Bệnh án của bệnh nhân Nguyễn Thúy Nga, trú tại Mai Sơn, Sơn La nhưng không có hồi âm từ Bệnh viện Bạch Mai?.