Nghe nói loại thực phẩm chức năng collagen sản xuất tại Mỹ có tác dụng rất tốt với da và tóc, chị Xuân cắn răng bỏ ra số tiền lớn mua về uống. Thế nhưng, mới dùng hơn tuần, chị đã thấy mặt phù nề, hai mắt căng mọng.

 

Mong muốn chống lại quá trình lão hóa, nhiều chị em sử dụng tùy tiện các sản phẩm làm đẹp dù không rõ tác dụng, nguồn gốc. Ảnh minh họa: Blindgossip.com.

 

Chị Xuân, 40 tuổi (Hà Nội) cho biết, mới đây, chị được người quen giới thiệu về loại viên uống collagen làm đẹp rất hiệu quả. Dù loại thực phẩm chức năng này - theo lời người bán là xách tay từ Mỹ về - có giá rất đắt, nhưng chị vẫn gắng mua, với mong muốn cải thiện tình trạng da và tóc đang ở thời kỳ lão hóa của mình. Hộp sản phẩm không hề có chữ tiếng Việt nào nên chị chỉ biết tác dụng và cách dùng qua lời người bán hàng.

Uống loại collagen này được gần 10 hôm, chị Xuân bắt đầu thấy mặt nặng, mắt căng mọng. Nghi ngờ mình bị dị ứng, chị đã ngừng sử dụng nhưng tình trạng phù nề vẫn không giảm. Đi khám tại Bệnh viện Bạch Mai, chị được chẩn đoán là phù Quincke hai mắt do dị ứng thực phẩm chức năng collagen.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Trường, Trung tâm dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, cũng như thuốc và các loại thực phẩm dinh dưỡng khác, thực phẩm chức năng có thể gây ra nhiều biểu hiện dị ứng ở những mức độ khác nhau. Ông cho biết, có những trường hợp dùng thực phẩm chức năng phải nhập viện vì dị ứng nguy hiểm hoặc diễn biến dai dẳng.

Hiện nay, nhiều chị em chuộng sử dụng các sản phẩm làm đẹp xách tay vì cho rằng những loại xuất xứ từ nước ngoài này có chất lượng tốt, "lành" hơn. Thực tế, nguồn gốc những sản phẩm khó biết, trên bao bì lại không ghi tiếng Việt khiến nhiều người không hiểu rõ thành phần, cách dùng, tác dụng của chúng mà chỉ biết nghe theo lời người bán. Điều này rất nguy hiểm. Bác sĩ khuyến cáo, người sử dụng cần hết sức tỉnh táo, tìm hiểu kỹ về các sản phẩm sử dụng, không nên dễ dãi tin vào những lời quảng cáo hoặc giới thiệu thiếu cơ sở khoa học để rồi tiền mất tật mang.

 

 

Theo VnE