Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết trong tuần qua cả nước có thêm hơn 3.000 ca mắc mới sốt xuất huyết (SXH) mới, trong đó 1 ca tử vong ở An Giang. Hà Nội chỉ riêng trong một tuần ghi nhận hơn 900 ca mắc SXH.

 


Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội chỉ rõ, những ổ bọ gậy tiềm ẩn ở những vật dụng chứa nước đọng mà người dân không ngờ tới, như trong lốp xe hỏng bỏ ngoài vườn; trong vỏ lon nước ngọt, bia uống hết vứt ra vườn; trong lọ hoa lộ thiên ở bàn thờ; trong bát nước kê chạn…

Vì thế, để cắt đứt nguồn lây truyền của bệnh, Sở Y tế Hà Nội sẽ tiếp tục tuyên truyền, yêu cầu sự quan tâm, phối hợp phòng chống dịch của toàn dân, đòi hỏi sự quan tâm và thực hiện của cả các doanh nghiệp, chủ sản xuất, các công trường trên toàn thành phố.

Theo đó người dân cần diệt muỗi, tránh muỗi đốt, diệt bọ gậy bằng ngủ màn, dùng hương muỗi, kem xoa chống muỗi để tránh muỗi đốt. Tiếp đến là diệt loăng quăng, bọ gậy bằng cách xử lý các ổ bọ gậy như thả cá vào các bể nước, thả hóa chất vào chậu hoa, cây cảnh, bể nước đọng, lật úp các dụng cụ chứa nước không cần thiết, thu gom các phế liệu, phế thải để muỗi không có nơi đẻ trứng. Cuối cùng là phun hóa chất để diệt muỗi trưởng thành.

Ông Hạnh cho biết Hà Nội đang đề nghị những nhóm đối tượng trên ký cam kết sẽ xử lý theo quy định nếu vi phạm các điều kiện về vệ sinh môi trường tại địa phương.
 

Theo Hồng Hải/Dân trí

.