Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Thị Bạch Yến, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 28 cơ sở y tế trực thuộc Sở. Trong đó, có 4 cơ sở nằm trong danh sách các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng, gồm: Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch (BVYHCT Phạm Ngọc Thạch, đóng trên địa bàn TP. Đà Lạt), Bệnh viện Y học cổ truyền Bảo Lộc (BVYHCT Bảo Lộc, đóng trên địa bàn TP. Bảo Lộc), Trung tâm y tế (TTYT) huyện Đạ Tẻh và TTYT huyện Lạc Dương.

leftcenterrightdel
 Hệ thống xử lý nước thải được đầu tư hơn 10 tỷ đồng tại Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch, TP. Đà Lạt.

Đối với BVYHCT Phạm Ngọc Thạch và BVYHCT Bảo Lộc, bà Yến cho biết, từ năm 2013, được sự quan tâm của Bộ Y tế, UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở Y tế tỉnh đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tại hai bệnh viện này với kinh phí khoảng 10 tỷ đồng/đơn vị.

Đến năm 2014, công trình hoàn thành đi vào hoạt động tương đối ổn định và bước đầu phát huy hiệu quả. Thế nhưng, do một số trục trặc trong quá trình chuyển giao công nghệ nên chất lượng nước thải đầu ra sau khi xử lý vẫn còn một thông số (BOD5) chưa đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải y tế (QCVN 28:2010/BTNMT).

leftcenterrightdel
 Qua nhiều lần xử lý, kiểm định “trầy trật”, đến tháng 2/2018, kết quả khảo sát môi trường tại Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch đã đạt chuẩn.

“Tuy nhiên, kết quả phân tích mẫu nước thải y tế mới đây (tháng 2/2018), chất lượng nước thải đầu ra tại 2 đơn vị này đã đạt chuẩn theo quy định. Tuy nhiên, để khách quan và chắc chắn, trong tháng 3 này, Sở sẽ cho kiểm định lại một lần nữa, nếu kết quả tiếp tục đạt chuẩn sẽ yêu cầu các đơn vị lập hồ sơ đề nghị Sở Tài nguyên & Môi trường trình các cấp để xoá tên khỏi danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”, bà Yến nói.

Hai đơn vị còn lại là TTYT huyện Đạh Tẻ và Lạc Dương, bà Yến cho biết, hiện tại TTYT Đạ Tẻh đã có hệ thống xử lý nước thải y tế; TTYT Lạc Dương đã có lò đốt rác thải y tế. Các hệ thống này đang hoạt động hiệu quả. Trong năm 2018, được sự quan tâm của Bộ Y tế, TTYT huyện Đạ Tẻ được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý rác thải; còn TTYT huyện Lạc Dương đã được tỉnh quan tâm bố trí ngân sách để xây dựng hệ thống xử lý nước thải y tế. Khi các dự án này hoàn thành đi vào hoạt động thì 2 TTYT này cũng sẽ được xoá tên khỏi danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
 Kết quả khảo sát đo đạc môi trường tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bảo Lộc đã đạt chuẩn.

Như vậy, theo khẳng định của Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng thì trong đầu và cuối năm 2018, 04 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thuộc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng sẽ lần lượt được xoá tên khỏi danh sách “đen” về ô nhiễm môi trường. Đó cũng là một trong những mục tiêu quan trọng trong Quyết định số 3638/QĐ-BYT ngày 15/7/2016 Bộ Y tế về việc xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Tâm An – Thiên Lý