Mặc dù hiện nay thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ cháy nổ càng tăng cao, nhưng một bộ phận không nhỏ sinh viên và công nhân vẫn sử dụng bếp gas mini tại các phòng trọ.


Ngay cả các chủ nhà hàng cũng đang có xu hướng chuyển sang sử dụng các loại bếp lẩu khác... Chị Thúy Nga, chủ một nhà hàng ở quận Ba Đình, cho biết đã vài lần chứng kiến bếp gas bùng lửa vì xì khí trên bàn ăn của khách nên rất sợ. "Gas được một đại lý ở Hàng Khoai mang đến, toàn là bình sử dụng lại, có nhiều bình cũ đến mức tôi không dám dùng".

Tại một hàng lẩu trên đường Nguyễn Chí Thanh, toàn bộ bếp gas đã được thay bằng bếp từ. Bà chủ cho biết sự thay đổi này là theo ý khách. Bà nhận thấy nhiều thực khách không an tâm khi nhìn thấy bếp gas, mặt khác bếp từ trông cũng có vẻ sạch sẽ hiện đại hơn. Nhiều nhà hàng lớn hoặc có đẳng cấp cũng không còn dùng bếp gas mini nữa.

Tuy nhiên, bếp gas vẫn đang ngự trị ở phần lớn các quán lẩu bình dân, nhất là những quán phải ngồi ngoài sân hoặc vỉa hè. Một chủ quán bia - lẩu ở cạnh sông Kim Ngưu cho biết, mua bếp từ thực ra không đắt, nhưng không có chỗ để cắm điện. Còn việc mua loại bình gas mới thì ông chưa nghĩ đến, bởi loại gas này đắt gấp 3 lần gas tái sử dụng: "Nồi lẩu có 70-80 nghìn đồng, không thể chi đến mười mấy nghìn tiền gas được".

Chính vì thế, các chuyên gia như ông Đức hay bác sĩ Lượng khuyên rằng, để đảm bảo an toàn, chỉ có cách từ chối bếp gas mini khi đi ăn lẩu ngoài hàng. Ngay cả khi bình gas đang dùng có vẻ mới thì bạn cũng không thể chắc có phải nó được sử dụng lần đầu hay không. Mặt khác, bếp kém chất lượng cũng có thể làm xì nổ bình gas mới.
 

Theo VietQ

.