Kem nâng mũi thực chất chỉ là dung dịch lỏng có chứa silicon nhựa dẻo bọc 2 bên để tránh sưng, khi kẹp vào mũi chỉ có tác động bên ngoài.



Từ kem nâng mũi...

Trong vai người có nhu cầu nâng mũi làm đẹp, chúng tôi liên lạc bằng điện thoại với một shop mỹ phẩm trên mạng. Người bán không ngừng quảng cáo về công dụng thần kỳ của loại kem nâng mũi siêu tốc và đưa ra phép tính: Nếu chị đến thẩm mỹ viện sửa mũi mất tới 40 triệu đồng, còn phải nghỉ việc cả tuần nhưng chưa chắc đã đẹp như ý muốn. Trong khi với loại kem này, chị chỉ cần vừa bôi vừa vuốt dung dịch lên 2 cánh mũi, chờ 10 phút cho dung dịch thấm vào da, sau đó dùng chiếc kẹp nâng mũi (dụng cụ kèm theo) kẹp vào, chờ đến khi khô hết rồi bỏ ra.
 
Cứ làm như vậy liên tục trong 1 tuần, mũi sẽ cao lên trông thấy. Sau 1 tháng mũi sẽ cao thêm 8 mm. Tuy nhiên, người này cho biết loại kem này đang "cháy" hàng do các nghệ sĩ Hàn Quốc đặt mua nhiều. Muốn mua phải chuyển tiền trước qua tài khoản với giá 1,5 triệu đồng/hũ, 10 hũ trở lên giảm còn 1,3 triệu đồng, nhưng phải đợi 1 tuần sau mới có hàng. Người này còn bồi thêm: "Chị yên tâm, nếu mũi không cao, chúng em sẽ trả lại tiền".

Tìm hiểu, chúng tôi được biết công dụng thực tế của loại kem nâng mũi này hoàn toàn trái ngược với những lời quảng cáo. Sau khi liên lạc qua điện thoại, chị Kim Anh, 26 tuổi, nhân viên của một công ty nước ngoài, đã không ngần ngại chuyển vào tài khoản người bán 13 triệu đồng để mua 10 hũ kem nâng mũi. Cần mẫn làm theo hướng dẫn của người bán nhưng sau 1 tháng, chiếc mũi của chị Anh bị sưng tấy vì dị ứng với kem. Hình dáng mũi có cao hơn một chút nhưng chủ yếu do kem bôi vào làm da dày lên và chiếc kẹp mũi kéo lên. Khi ngừng sử dụng và bỏ kẹp ra thì tất cả lại "đổ sụp" như cũ.

Cùng cảnh ngộ với chị Kim Anh, chị Tuyền ở quận 3, TP HCM cũng đặt mua 3 hũ kem nâng mũi về dùng. Kết quả là toàn bộ sống mũi của chị chuyển sang bầm tím. Chị Tuyền phải đeo khẩu trang suốt ngày, ngừng sử dụng thì cả tháng sau mới hết.

...Ðến chích filler tạo dáng

Ngoài kem nâng mũi, nhiều chị em còn truyền tai nhau một phương pháp làm mũi cao hơn và giảm vết nhăn bằng phương pháp chích filler (một chất dịch). Với 25 triệu đồng cho 3 mũi chích bằng loại kim rất nhỏ sẽ giúp chiếc mũi xẹp bỗng chốc trở nên thon gọn. Các shop mỹ phẩm đang đua nhau mượn những nhân vật "hot" để chiêu dụ người dùng: Bà Tưng nhờ chích filler nên có chiếc mũi chuẩn và bộ ngực khủng mà không cần dao kéo; Ngọc Trinh mỗi năm phải chích filler 1 lần mới có vòng 3 tròn trịa như vậy...

Các chuyên gia cảnh báo giới làm đẹp nên cảnh giác với những loại mỹ phẩm siêu tốc nói trên vì hầu hết đều có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng thường gắn mác Hàn Quốc, Thái Lan... Sản phẩm không được kiểm chứng, cơ quan chức năng cũng chưa cho phép sử dụng.

Theo BS Nguyễn Phan Tú Dung, Bệnh viện 115, kem nâng mũi thực chất chỉ là dung dịch lỏng có chứa silicon nhựa dẻo bọc 2 bên để tránh sưng, khi kẹp vào mũi chỉ có tác động bên ngoài. Tương tự, filler là chất làm đầy, nó có thể gây dị ứng đối với người nhạy cảm thành phần của chất. Nếu không tuân thủ nguyên tắc liều lượng sẽ gây ra những hậu quả khôn lường với người sử dụng.

"Sau khi tiêm vào cơ thể, filler chỉ có tác dụng 6 tháng chứ không thể kéo dài như quảng cáo. Nếu không tiêm định kỳ, ngoại hình sẽ bị biến dạng méo mó, không thể trở lại vị trí ban đầu. Ðặc biệt, những vùng tiếp xúc với thuốc tiêm sẽ dễ bị sưng, nhăn nheo rất nhanh" - BS Dung cảnh báo.
 

Theo Ngọc Mai
Người lao động

.