Theo Thanh tra Sở Y tế, Phòng khám - Viện Kumho Asia đã có 3 hành vi vi phạm trong quá trình hoạt động.

Cụ thể, cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định và quảng cáo đã sử dụng một số từ ngữ như “nhất”, “duy nhất”, “số một” hoặc từ ngữ tương tự mà không có tài liệu chứng minh theo quy định.

Với 3 hành vi trên, Phòng khám - Viện Kumho Asia bị xử phạt số tiền 165 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh 18 tháng cho đến khi có giấy phép hoạt động và người hành nghề khám chữa bệnh có chứng chỉ hành nghề.

leftcenterrightdel
 Công ty TNHH Thẩm mỹ Kumho Asia Medical (Phòng khám - Viện Kumho Asia số 402 An Dương Vương, phường 4, quận 5) bị xử phạt và đình chỉ hoạt động vì nhiều sai phạm.

Ngoài ra, buộc xóa, tháo dỡ nội dung quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Buộc tháo dỡ, xóa quảng cáo quảng cáo đã sử dụng một số từ ngữ như “nhất”, “duy nhất”, “số một” hoặc từ ngữ tương tự mà không có tài liệu chứng minh theo quy định.

Ngoài ra cũng tại địa chỉ này, Thanh tra Sở Y tế còn xử phạt ông Trần Minh Mạnh (Bác sỹ tại Phòng khám - Viện Kumho Asia) số tiền 35 triệu đồng vì có hành vi khám, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề.

Trước đó, giữa tháng 5/2024, Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế phát hiện phòng khám mang tên “Chuyên khoa Thẩm mỹ Kumho Asia” thực hiện quảng cáo trên facebook sai quy định. Tại đây, cơ sở này đăng tải các clip quảng cáo khám bệnh, chữa bệnh khi chưa được xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định pháp luật; đồng thời nội dung quảng cáo sử dụng từ “đẳng cấp hàng đầu…” mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.

Cũng chính phòng khám này, trước đó Thanh tra Sở Y tế đã nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc “phẫu thuật hút mỡ và cấy mỡ hõm mông tại Kumho Asia Beauty Center, sau đó bị biến chứng áp-xe phải nhập viện điều trị kéo dài tại một bệnh viện” và đang được xác minh làm rõ để xử lý nghiêm (nếu phát hiện có vi phạm).

Với sai phạm trên, Phòng khám - Viện Kumho Asia bị phạt 49 triệu đồng. Ngoài ra, Thanh tra Sở Y tế còn yêu cầu cơ sở này phải tháo gỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.

Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ này có Giấy đăng ký doanh nghiệp số 0317746936 ngày 22/3/2023 (đăng ký lần đầu) do Sở KHĐT TP.HCM cấp, Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa thẩm mỹ số 05733/HCM-GPHĐ ngày 23/01/2024 do Sở Y tế TP.HCM cấp cho BS N.M.T (CCHN số 0028730/HCM-CCHN ngày 20/5/2019). Ngoài vi phạm quảng cáo trái phép, cơ sở này còn vi phạm nghiêm trọng hơn khi sử dụng người hành nghề chưa có giấy phép hành nghề thực hiện kỹ thuật và gây biến chứng.

Sở Y tế đề nghị tất cả bệnh viện trên địa bàn thành phố khi tiếp nhận bệnh nhân có dấu hiệu và bệnh sử nghi có biến chứng liên quan đến các kỹ thuật, phẫu thuật của các cơ sở khác chuyển đến cần thông tin ngay cho Thanh tra Sở Y tế biết để xử lý theo quy định.

Trần Bình - Xuân Trường